0

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất 1,7 triệu tấn cá tra thương mại và thu về 2 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra vào năm 2024.

Để đạt được mục tiêu nói trên, ngành thủy sản cần sẵn sàng các phương án ứng phó tốt hơn với thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt cũng như các quy định, rào cản kỹ thuật chặt chẽ hơn của các nước nhập khẩu, ông Tiến cho biết. Mặc dù xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2023 gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ từ các thị trường giảm, đặc biệt là thị trường châu Âu và Trung Quốc, nhưng dự báo có nhiều tín hiệu tích cực cho ngành cá tra năm 2024. Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông Hiệp hội các nhà xuất khẩu và thủy sản Việt Nam Các nhà sản xuất (VASEP) cho biết dù thị phần ở một số thị trường giảm nhưng xuất khẩu cá tra đang có dấu hiệu tích cực hơn ở một số thị trường như Trung Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Anh. Theo Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu cá tra năm 2023 ước đạt 1,8 tỷ USD, giảm 27% so với năm 2022. Tuy nhiên, nhu cầu cá tra Việt Nam tại nhiều thị trường trong thời gian tới vẫn còn lớn, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sâu, bà Hằng cho biết.

Mỹ nằm trong top thị trường tiêu thụ nhiều sản phẩm cá tra của Việt Nam nhất. Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cá tra cũng ghi nhận sự phục hồi tại thị trường Liên minh châu Âu (EU), được kỳ vọng sẽ là điểm sáng cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm tới khi có nền kinh tế ổn định hơn các thị trường trọng điểm khác. Là một trong những thị trường nhập khẩu cá tra truyền thống của cá tra Việt Nam, Trung Quốc dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng cao về nhập khẩu cá tra vào năm 2024. Những năm gần đây, thị trường này liên tục đứng trong top 3 thị trường nhập khẩu sản phẩm cá tra lớn nhất, sau Mỹ. và Nhật Bản. VASEP cho biết, nhu cầu nhập khẩu cá tra Việt Nam từ Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) duy trì ổn định từ tháng 6 đến tháng 11 năm ngoái. Trung Quốc đang phát ra tín hiệu sẵn sàng mở rộng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam, trong đó có cá tra. Sản phẩm còn có lợi thế ở các thị trường khác như Châu Âu, Algeria. Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp với hệ thống siêu thị Carrefour trong nước tổ chức hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm Việt Nam, trong đó có cà phê và phi lê cá tra.

Theo VNS

Admin

“Kinh doanh cực yếu, không thể giải tỏa tồn kho”: Nhập khẩu cá tra tại Mỹ lao đốc do tồn kho cao kéo tụt đơn hàng, giá

Bài trước

EU tăng mạnh nhập khẩu cá tra đông lạnh Việt Nam trong tuần 23

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản