0

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến giữa tháng 7, xuất khẩu rau quả đạt hơn 2,9 tỷ USD, đứng thứ 3 trong nhóm hàng nông, lâm, thủy sản. Xuất khẩu rau quả hiện đứng sau gỗ, sản phẩm gỗ và thủy sản trong nhóm nông, lâm, thủy sản, đứng thứ 8/45 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của cả nước.

Đáng chú ý, trong những tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu 2 sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp là thủy sản và gỗ giảm mạnh thì xuất khẩu rau quả liên tục lập kỷ lục mới, thời gian gần đây trái cây Việt Nam được xuất khẩu nhiều hơn. Tính đến nửa đầu tháng 7, xuất khẩu rau quả gần như vượt giá trị xuất khẩu mặt hàng này khoảng 3,16 tỷ USD cho cả năm 2022. Trong đó, sầu riêng, xoài, thanh long, chuối là những sản phẩm chủ lực tăng trưởng mạnh. ghi nhận doanh số cao nhất. Nếu những tháng còn lại trong năm, xuất khẩu rau quả duy trì kim ngạch bình quân đạt được trong 7 tháng thì kim ngạch xuất khẩu gần 5,4 tỷ USD, tăng 59,2% so với cùng kỳ (2 tỷ USD), sẽ nằm trong tầm tay.

Con số này có thể đạt được khi thị trường xuất khẩu rau quả tiềm năng của Việt Nam đang được mở rộng, đặc biệt là từ những thị trường đã ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Những tháng đầu năm, rau quả Việt Nam đã thâm nhập được 27 thị trường lớn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 triệu USD tại 15 thị trường, đặc biệt có 3 thị trường đạt trên 100 triệu USD là Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Cơ quan Kiểm tra Sức khoẻ Động vật và Thực vật của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã công bố cho phép Việt Nam xuất khẩu dừa nạo tươi sang nước này. Việc mở cửa thị trường Mỹ được kỳ vọng sẽ giúp dừa nhanh chóng trở thành một trong những loại trái cây xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhấn mạnh cơ hội lớn để nước ta xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc - một trong những thị trường lớn nhất của loại sản phẩm này, đặc biệt khi cả hai nước đã ký nhiều nghị định thư về xuất khẩu nông sản. Đáng chú ý, xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc đã “bùng nổ” với kim ngạch lên tới 1,5 tỷ USD. Xuất khẩu chuối đang có những tín hiệu tích cực Nhờ nghị định thư được ký với Trung Quốc vào tháng 11/2022, xuất khẩu chuối của Việt Nam dự kiến sẽ tăng hàng trăm triệu USD trong năm nay. Bên cạnh đó, nếu tính cả nhu cầu chuối tăng cao từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, xuất khẩu chuối năm nay nhiều khả năng sẽ mang về doanh thu 700-800 triệu USD.

Từ nay đến cuối năm, dự báo trong quý III và quý IV, sẽ có gần 7,6 triệu tấn các loại trái cây chính được tiêu thụ như xoài, chuối, thanh long, dứa, cam, nhãn, sầu riêng, mít và các loại trái cây khác. trái bơ. Điều này cho thấy nguồn cung trái cây đang và sẽ rất dồi dào, đáp ứng đầy đủ các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới. Để tạo thuận lợi hơn nữa cho xuất khẩu rau quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tăng cường cấp mã vùng trồng và cơ sở đóng gói cho các doanh nghiệp trong nước. Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích các hợp tác xã, cơ sở kinh doanh chuyển đổi mạnh mẽ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển nông nghiệp sinh thái, xanh, tuần hoàn.

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam năm 2023 dự báo đạt 1,2 tỷ USD

Dự báo xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ đạt giá trị 1,2–1,5 tỷ USD trong năm nay, đánh dấu mức tăng gấp ba lần so với năm ngoái, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc. Tổng cộng có 293 vùng trồng sầu riêng và 115 cơ sở đóng gói đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức. Sự tăng trưởng nhanh chóng trong xuất khẩu sầu riêng này đã đẩy giá sầu riêng Việt Nam tăng cao. Vào tháng 7, giá sầu riêng Ri6 được báo cáo đã tăng 7.400 đồng Việt Nam (0,31 USD)/kg lên 80.000 đồng (3,36 USD)/kg, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Hiện nay, sầu riêng tươi và đông lạnh của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 22 quốc gia và khu vực, trong đó có Anh, Australia và Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc vẫn là người mua lớn nhất, chiếm 95% tổng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu thanh long của Việt Nam đã giảm xuống dưới mốc tỷ USD, trong khi sầu riêng đã vượt lên trở thành mặt hàng xuất khẩu trái cây hàng đầu của Việt Nam. Năm 2021, giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chỉ đạt 178 triệu USD, trong khi xuất khẩu thanh long đạt trên 1 tỷ USD. Tuy nhiên, vào năm 2022, sầu riêng bắt đầu đuổi kịp sau khi giành được quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc vào nửa cuối năm, khiến xuất khẩu tăng vọt lên 421 triệu USD trong khi xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh xuống 632 triệu USD. Xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra vào năm 2023, khi xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Trung Quốc tiếp tục giảm do sản lượng trong nước tăng lên, trong khi xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo VNS, Produce Report

Admin

Rong biển có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ngành thủy sản

Bài trước

Sầu riêng Việt Nam bị đưa vào diện kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu tại EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả