0

Ấn Độ có thể ghi nhận lượng mưa bình thường trong mùa mưa năm 2023 bất chấp khả năng hiện tượng thời tiết El Nino xảy ra, theo cơ quan dự báo thời tiết nước này cho hay. Nếu dự báo này thành sự thật, Ấn Độ sẽ ghi nhận năm thứ 5 liên tiếp có lượng mưa bình thường hoặc trên mức bình thường trong mùa hè. Mùa mưa là mạch máu của nền kinh tế 3.000 tỷ USD này, vốn là nền kinh tế lớn thứ 3 tại châu Á, và mang tới gần 70% lượng nước mà Ấn Độ cần để tưới tiêu nông nghiệp và lấp đầy các hồ trữ nước cũng như các tầng đất ngậm nước. Gần một nửa diện tích đất nông nghiệp của Ấn Độ không có hệ thống thủy lợi và phụ thuộc vào lượng mưa hàng năm từ tháng 6 – 9 cho hàng loạt các cây trồng.

Mưa thường kéo tới đầu tiên tại bang miền nam Kerala vào khoảng ngày 1/6 và kéo dài tới tháng 9, được kỳ vọng sẽ đạt 96% lượng mưa trung bình dài hạn trong năm nay, theo ông D. S. Pai, một nhà chức trách tại Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ (IMD), cho hay. IMD định nghĩa lượng mưa trung bình, hoặc bình thường, tương đương từ 96 – 104% lượng mưa trung bình trong 50 năm là 87cm trong mùa mưa kéo dài 4 tháng.

Một đợt mưa tốt có thể thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế nói chung, kéo lạm phát giá thực phẩm giảm – vốn đang tăng vọt trong vài tháng gần đây, khiến ngân hàng trung ương nước này phải tăng lãi suất cho vay. Sản xuất nông nghiệp thuận lợi có thể cũng giúp Ấn Độ dỡ bỏ một số hạn chế liên quan tới xuất khẩu đường, lúa mỳ và lúa gạo. Ấn Độ là nước sản xuất lúa mỳ, lúa gạo và đường lớn thứ 2 thế giới; đồng thời là nước nhập khẩu lớn các mặt hàng dầu cọ, dầu đậu tương và dầu hạt hướng dương.

Tuy nhiên, tổng lượng mưa tháng 6 có thể thấp hơn trung bình do các đợt mưa tại Kerala có thể tới muộn, vào ngày 4/6, so với ngày mở đầu thông thường vào 1/6, ông Pai cho hay. “Bắt đầu trễ và lượng mưa thấp hơn bình thường trong tháng 6/2023 có thể làm giảm mực nước dự trữ tại các hồ”, theo bà Aditi Nayar, kinh tế trưởng tại ICRA Ltd, đơn vị đại diện tại Ấn Độ của Moody's Investors Service. Phân phối lượng mưa bình thường trong tháng 7 có thể rất quan trọng để đảm bảo việc xuống giống đúng thời điểm cho các cây trồng vụ hè.

El Nino

“Hình thái thời tiết El Nino hiện đang ở mức trung tính nhưng có khả năng cao El Nino sẽ phát triển trong suốt mùa mưa”, bà Pai cho hay. El Nino là hiện tượng thời tiết gây ra bởi sự ấm lên của các vùng nước tại khu vực trung Thái Bình Dương ngoài khơi Nam Mỹ, thường dẫn tới thười tiết khô nóng tại Đông Nam Á và nhiều vùng khác trên thế giới. Trước đây, Ấn Độ từng trải qua tình trạng lượng mưa thấp hơn trung bình trong phần lớn các năm xảy ra El Nino, một số ít năm xuất hiện hạn hán nghiêm trọng, phá hủy mùa màng và buộc các nhà chức trách phải hạn chế xuất khẩu một số loại ngũ cốc.

Sự phát triển của Lưỡng cực Ấn Độ Dương (IOD) tích cực có thể bù đắp tác động của El Nino. IOD được đặc trưng bởi nhiệt độ mặt nước biển cao hơn ở Ấn Độ Dương và gió tây nam mang mưa đến tiểu lục địa Ấn Độ. Nhìn chung mùa mưa trên khắp cả nước dự báo bình thường trong năm 2023, nhưng mưa mùa hè có thể thấp hơn trung bình tại khu vực tây bắc Ấn Độ. Gạo, bông và đậu tương là một số trong các cây trồng chính mà nông dân trồng tại khu vực tây bắc Ấn Độ.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc