0

Cà phê Robusta tăng giá khi thương nhân đánh giá mưa ở Việt Nam yếu

Giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng do các thương nhân theo dõi lượng mưa ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, trong bối cảnh lo ngại về khả năng sản lượng thấp hơn.

Theo nhà dự báo thời tiết Maxar, các khu vực của Việt Nam có thể sẽ nhận đủ mưa để tăng nhẹ độ ẩm của đất, mặc dù lượng mưa này đã được đánh giá quá cao. Thời tiết khô nóng khiến nhiều vùng rộng lớn ở Việt Nam hồi đầu năm nay bị hư hại cây cà phê, làm dấy lên lo ngại về vụ thu hoạch tiếp theo. Các nhà phân tích của Rabobank cho biết trong một báo cáo: “Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ thời tiết ở Việt Nam trong mùa mưa để xem liệu vụ mùa năm tới có thể phục hồi sau đợt hạn hán tháng 4 ở Việt Nam hay không”. “Trong tương lai, lượng mưa dự kiến ​​sẽ ở mức bình thường ở Việt Nam trong tuần tới.” Tuy nhiên, giá cà phê có thể giảm do các vị thế mua ròng hợp đồng tương lai “cực đoan” của các quỹ phòng hộ có nguy cơ bị giảm do thời tiết cải thiện và chiều dài kéo dài đến các điểm phá vỡ lịch sử, các nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence do Mike McGlone dẫn đầu cho biết trong một ghi chú.

Vụ cà phê Brazil thất vọng do ảnh hưởng bởi hạn hán

Brazil, nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, đang trên đà thu hoạch một vụ mùa yếu hơn dự kiến ​​trong một diễn biến khó chịu đối với thị trường toàn cầu vốn đã suy giảm nguồn cung.

Nông dân đang thu hái những hạt cà phê nhỏ hơn bình thường sau khi cây trải qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán gây tổn hại cho sự phát triển. Mặc dù mức độ tác động là không chắc chắn, mối lo ngại đã thúc đẩy một số điều chỉnh giảm ước tính sản lượng cà phê Arabica, loại cà phê cao cấp được các chuỗi cà phê đặc sản sử dụng. Simão Pedro Lima, giám đốc điều hành của hợp tác xã Expocacer, cho biết: “Chắc chắn có lo ngại về tình trạng thiếu hụt sản lượng”, đồng thời cho biết thêm rằng kích thước trung bình của hạt cà phê có thể sẽ thấp hơn so với những năm trước tại khu vực trồng trọt trọng điểm Cerrado Mineiro.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn đang trên đà tăng tháng thứ 4 liên tiếp và tăng khoảng 20% ​​trong năm nay do lo ngại về nguồn cung. Giá cà phê Robusta cũng tăng hơn 40% vào năm 2024 do sản lượng tại quốc gia trồng trọt chủ chốt là Việt Nam gặp khó khăn do hạn hán. J.M. Smucker Co., có các thương hiệu bao gồm Folgers, Café Bustelo và Dunkin’, cho biết trong tháng này công ty sẽ tăng giá vì phải đối mặt với chi phí cà phê cao hơn. Trong tháng này, Marex Group Plc. đã cắt giảm triển vọng sản lượng cà phê Arabica của Brazil xuống còn 44 triệu bao trong niên vụ 2024-25 hiện tại. Con số này so với ước tính tháng 3 là 46,6 triệu. Vụ thu hoạch yếu hơn đang khẳng định nỗi lo sợ của nông dân. Regis Ricco, nhà tư vấn phục vụ một số nhà sản xuất cà phê tại các khu vực trồng cà phê lớn nhất ở Brazil, cho biết nhiệt độ cao diễn ra vào cuối năm 2023 có hại cho sự phát triển ban đầu của hạt cà phê. Ông tin rằng sản lượng sẽ giảm từ 10% đến 15% so với dự kiến ​​trước đây vì người trồng sẽ cần sử dụng nhiều hạt hơn để đổ đầy một bao cà phê - mỗi túi nặng 60 kg (132,3 pound). Với vụ thu hoạch ở Brazil vẫn đang diễn ra, có thể nông dân sẽ nhận thấy một số cải thiện trong những tháng tới. Tuy nhiên, vẫn có những nghi ngờ về việc liệu bất kỳ khoản cứu trợ nào trong tương lai có đủ để bù đắp những tổn thất đã được báo cáo hay không.

Albert Scalla, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại StoneX cho biết, nhiều điều chỉnh giảm hơn đối với ước tính thị trường có thể sớm xuất hiện. Ông nói: “Sản lượng cà phê đang giảm - sản lượng đang giảm dần”. “Rất có thể, sự biến động tiếp theo mà bạn có thể thấy trên thị trường là rất nhiều ước tính được công bố, một số trong số chúng khá tích cực ở mức cao, có thể phải giảm xuống để phản ánh sự sụt giảm lợi suất này.”

Theo Bloomberg

Admin

HSBC: Nhiệt độ tăng cao, vượt qua lượng mưa, trở thành nguyên nhân chính của lạm phát lương thực tại Ấn Độ

Bài trước

Ấn Độ đón lượng mưa tăng 9% vào tháng 7 sau tháng 6 yếu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao