Ngũ cốc

Xuất khẩu gạo Thái tăng vọt lên 2,8 triệu tấn

0

Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt tới 2,79 triệu tấn, và lượng xuất khẩu gạo cả năm dự báo vượt 8 triệu tấn, theo chính phủ nước này thông báo.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hoan nghênh thành tích xuất khẩu gạo đạt 1,5 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022, theo người phát ngôn chính phủ Anucha Burapachaisri. Thủ tướng đã hướng dẫn các cơ quan chức trách chủ động cải thiện xuất khẩu gạo và tăng cường sản xuất trong khi tích cực giữ giá gạo ở mức cao trên thị trường thế giới, bà Anucha cho hay. Ông cho biết thêm xuất khẩu gạo Thái Lan được kỳ vọng tiếp tục tăng nhờ nhu cầu tăng tại nhiều nước. Hiện Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới sau Ấn Độ.

Trong tháng 4/2023, giá gạo tăng một phần do đồng baht ổn định, giúp gạo Thái duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Nhờ đó, giá phần lớn các loại gạo đều cao hơn giá sàn mà nhà nước đảm bảo. Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp dự báo xuất khẩu gạo sẽ vượt mục tiêu hàng năm. Bộ Thương mại nội địa dự báo xuất khẩu gạo sẽ đạt 8 triệu tấn, tăng từ mức 7,69 triệu tấn trong năm 2022. Tính tới ngày 10/5, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt 3,05 triệu tấn, theo ông Anucha cho biết thêm đơn hàng mua gạo Thái từ các thị trường quốc tế tiếp tục tăng cao. Các thị trường lớn cho xuất khẩu gạo Thái Lan bao gồm Iraq, Indonesia, Mỹ, Nam Phi, Senegal, Bangladesh, Trung Quốc, Nhật Bản, Cameroon và Mozambique. Thái Lan chủ yếu xuất khẩu gạo trắng, theo sau là gạo jasmine.

Ông Anucha cho biết Thủ tướng tuyên dương các cơ quan chức năng và khu vực tư nhân vì những nỗ lực marketing và phát triển chất lượng gạo xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, thủ tướng Prayut cũng thận trọng về tình trạng gian lận xuất khẩu, có thể gây thiệt hại cho uy tín của gạo Thái Lan trên thị trường quốc tế. Udom Srisomsong, tổng giám đốc DIT, cho biết nhu cầu đối với gạo Thái Lan vẫn ở mức cao, nhờ giá ổn định và cạnh tranh. Giá xuất khẩu cao giúp chính phủ không cần can thiệp và triển khai chính sách đảm bảo giá gạo, hỗ trợ nông dân.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết họ không thấy bất kỳ sự rõ ràng nào trong các chính sách ứng phó với diễn biến giá nông sản từ Đảng Tiến lên hay Pheu Thai, hai đảng chính sẽ thành lập chính phủ mới. Họ đang đưa ra một biên bản ghi nhớ bao gồm các lĩnh vực chính sách quan trọng như một phần của thỏa thuận. Ông Charoen Laothamthat, chủ tịch hiệp hội, cho bietes sự thay đổi về chính phủ không nên làm đình đốn hay gián đoạn các chính sách, kìm hãm sự phát triển của các nông sản chính. Các công ty lo ngại Thái Lan có thể mất khả năng cạnh tranh xuất khẩu gạo vào tay Việt Nam.

Theo Bangkok Post

Admin

Giá gạo giảm chỉ là ngắn hạn, xu hướng tăng còn tiếp tục

Bài trước

Indonesia mời thầu 300.000 tấn gạo và cơ hội thị trường lớn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc