0

Theo cơ quan báo chí Philippines, lô hàng sầu riêng đầu tiên từ nước này xuất khẩu sang Trung Quốc với lượng 7.500 tấn sẽ được giao vào thagns 3/2023.

Thư ký Văn phòng Truyền thông Tổng thống Philippines Cheloy Garafil cho hay tổng thống Ferdinand Marcos Jr cũng đề cập tới diễn biến này trong cuộc họp tổ chức tại điện Malacañan. Sầu riêng từ 59 nhà sản xuất với diện tích canh tác xấp xỉ 400ha sẽ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Trong chuyến thăm cấp quốc gia tới Trung quốc vào tháng 1/2023, tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã ký một thỏa thuận xuất khẩu trái cây với Trung Quốc trị giá 2 tỷ USD. Thỏa thuận này được kỳ vọng thúc đẩy mạnh xuất khẩu nông sản giá trị cao sang Trung Quốc như sầu riêng, dừa và chuối. Ngày 7/1, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sầu riêng Philippines, qua đó hoàn thiện bước cuối cùng cần thiết để Philippines triển khai giao hàng.

Trong thông báo trước đó, Bộ Nông nghiệp Philippines thông báo rằng lô hàng sầu riêng Philippines đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc đến từ các vườn sầu riêng tại thành phố Davao, Davao del Sur và North Cotabato. Ít nhất 4 công ty Trung Quốc, bao gồm Dole (Shanghai) Fruits and Vegetables Trading Co. Ltd., Shanghai Goodfarmer Group, và Dashang Group, cam kết mua sầu riêng từ Philippines. Dự báo Philippines sẽ xuất khẩu 260 triệu USD sầu riêng sang Trung Quốc trong năm 2023. Davao, thành phố cảng biển chính tại đảo Mindanao, sản xuất hơn 50.000 tấn sầu riêng mỗi năm, chiếm hơn 70% tổng sản lượng sầu riêng của nước này. So với các giống sầu riêng khác, sầu riêng bản địa có một số điểm ưu việt về năng suất và kháng bệnh. Thời gian thu hoạch cao điểm tại Davao diễn ra từ tháng 7 – 10 hàng năm, với Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc và Singapore là các thị trường xuất khẩu chính. Hiện Davao có ít nhất 5 nhà máy đóng gói sầu riêng và 3.000 nông dân trồng sầu riêng.

Những người trồng và kinh doanh sầu riêng tại Philippines rất lạc quan về thị trường Trung Quốc. Năm 2021, Trung Quốc nhập khẩu hơn 4 tỷ USD sầu riêng từ Thái Lan, cao hơn 3 lần so tổng giá trị xuất khẩu nông sản Philippines sang Trung Quốc trong cùng năm. Hiện mặt hàng nông sản xuất khẩu chính từ Philippines sang Trung Quốc là chuối. Tuy nhiên, đối mặt với vấn đề chất lượng và cạnh tranh khốc liệt từ các nhà cung cấp khác như Việt Nam, Campuchia và Ecuador, thị phần chuối Philippines tại Trung Quốc đang giảm trong thời gian gần đây.

Theo Produce Report

Admin

Thái Lan chuẩn bị đặt tiêu chuẩn cho sầu riêng

Bài trước

Dừa và sầu riêng đông lạnh Việt Nam sắp được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả