0

Tháng 7/2022, sầu riêng Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và sau đó nhập khẩu sầu riêng Việt Nam vào thị trường này liên tục tăng. Trong tháng 10/2022, giá trị nhập khẩu sầu riêng tươi từ Việt Nam đã vượt Thái Lan – nhà cung cấp sầu riêng từ lâu thống trị thị trường Trung Quốc. Sau giai đoạn giá cao hồi đầu mùa, giá sầu riêng Việt Nam giảm mạnh. Giá sầu riêng Việt Nam thấp cũng kéo giá sầu riêng Thái Lan giảm theo.

Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, trong tháng 11/2022, nhập khẩu sầu riêng của nước này đạt 91,5 triệu USD, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 19,7% so với tháng trước đó. Theo nguồn nhập khẩu, giá trị nhập khẩu sầu riêng Việt Nam đạt 53,5 triệu USD, tương đương 58% thị phần, phần còn lại là sầu riêng tới từ Thái Lan. Xếp thứ 2 về giá trị nhập khẩu trên thị trường Trung Quốc chưa từng xảy ra đối với sầu riêng Thái Lan. Giá trị nhập khẩu sầu riêng Thái Lan theo tháng giảm 41,2% trong tháng 10/2022 so với cùng kỳ năm 2021, chạm mức thấp nhất trong 3 năm. Trong khi đó, sầu riêng Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng 831% so với tháng 9.

Cho tới nay Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn và cho tới gần đây, Thái Lan vẫn là nước duy nhất được xuất khẩu chính ngạch sầu riêng tươi sang thị trường này. Với sản lượng sầu riêng nội địa rất thấp, thị trường Trung Quốc bị sầu riêng đặc sản Monthong của Thái Lan thống trị và bán với giá cao. Năm 2022, Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, loại sầu riêng Kanyao của Việt Nam được đón nhận nhiệt tình trên thị trường này. Mặc dù chất lượng sầu riêng Kanyao của Việt Nam có thấp hơn một chút so với sầu riêng Thái Lan, giá thấp tạo nên lợi thế lớn cho sầu riêng Việt Nam, thậm chí còn gây áp lực giảm giá đối với thị trường sầu riêng Trung Quốc nói chung. Gần đây, giá 1 thùng sầu riêng Monthong Thái Lan 16kg giảm từ 154 USD xuống còn 98 – 126 USD.

Với sầu riêng Kanyao Việt Nam đột ngột tràn ngập thị trường Trung Quốc trong những tháng gần đây, thị trường gặp áp lực đáng kể trong tiêu thụ toàn bộ nguồn cung này. Lượng sầu riêng này đã khá chin khi tới Trung Quốc. Thời hạn sử dụng tương đối ngắn cùng với nguồn cung dồi dào đã cùng kéo giá sầu riêng giảm. Hơn nữa, các thị trường bán buôn trái cây lớn tại Quảng Châu, Dương Châu, Bắc Kinh và Gia Hưng đều hoạt động gián đoạn từ tháng 10 do những lo ngại về COVID-19. Nhu cầu thị trường giảm cũng gia tăng áp lực lên giá sầu riêng. Theo báo cáo chính thức, giá một thùng sầu riêng Kanyao 7,5kg của Việt Nam hiện giảm giá xuống còn 35 – 39,2 USD, từ mức 56 USD trước đó. Sầu riêng Kanyao được trồng rộng rãi tại Việt Nam. Mùa thu hoạch chính kéo dài khoảng 4 tháng, bắt đầu từ cuối tháng 11. Một trong những đặc điểm hấp dãn nhất của loại sầu riêng này là hương vị thay đổi rõ rệt ở những giai đoạn chín khác nhau, khiến loại sầu riêng này trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người nghiện sầu riêng đích thực.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, Thái Lan xuất khẩu sầu riêng trị giá 3,2 tỷ USD sang Trung Quốc. Theo dự báo của một tổ chức nghiên cứu Thái Lan, thị phần của Thái Lan trên thị trường sầu riêng Trung Quốc rất có thể sẽ giảm từ 95,9% trong năm 2021 xuống còn 88,1% trong năm 2030 do cạnh tranh từ sầu riêng Việt Nam và Malaysia, cùng với cải thiện trong canh tác sầu riêng nội địa của Trung Quốc.

Theo Produce Report

Admin

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài trước

Nhu cầu dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc khiến giá sầu riêng Việt Nam tăng vọt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả