0

Sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm 7% trong niên vụ hiện tại do các điều kiện thời tiết thất thường làm giảm năng suất mía đường, có thể cản trở xuất khẩu từ nước sản xuất đường lớn nhất thế giới này, theo nhận định từ nông dân, các nhà nghiền và thương nhân.

Xuất khẩu đường từ Ấn Độ giảm – đồng thời là nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới – có thể đẩy giá đường thế giới tăng, tạo điều kiện cho các nước đối thủ xuất khẩu như Brazil và Thái Lan tăng xuất khẩu. “Thoạt nhìn tình hình sản xuất tương đồng năm ngoái nhưng khi chúng tôi bắt đầu thu hoạch thì nhận ra năng suất rất thấp”, theo Pradip Jagtap, một nông dân từ quận Solapur thuộc bang miền tây Maharashtra – bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ cho hay.

Năm nay, Jagtap có thể thu hoạch 530 tấn mía từ diện tích 3,64ha, giảm từ mức 750 tấn hồi năm ngoái. Giống như Jagtap, 192 nông dân từ 11 quận trồng mía chính khác của bang Maharashtra cho hay thời tiết khô kéo dài trong mùa hè và sau đó là mưa lớn đã gây thiệt hại nặng cho các cánh đồng mía.”"Mùa hè khắc nghiệt rồi chúng tôi lại nhận lượng mưa quá lớn từ tháng 7”, theo Baban Karpe, một nông dân từ Kolhapur cho hay. “Các cánh đồng bị ngập nước kéo dài và không có đủ ánh sáng mặ trời trong nhiều tuần”. Trung bình nông dân báo cáo năng suất mía đường giảm 15% nhưng trong một số trường hợp, mức thiệt hại năng suất lên tới 35%.

Maharashtra, chiếm tới 30% tổng sản lượng đường của Ấn Độ, dự kiến sản xuất 13,8 triệu tấn đường – mức cao kỷ lục – trong niên vụ hiện tại bắt đầu từ ngày 1/20, tăng từ mức 13,7 triệu tấn trong niên vụ trước. Nhưng mức giảm năng suất 15% có thể kéo sản lượng đường của bang Maharashtra xuống 11,7 triệu tấn, theo một nhà quản lý cho hay.

Cùng với Maharashtra, những nông dân trồng mía tại bang láng giềng Karnataka cũng ghi nhận tác động của thời tiết bất lợi. Hậu quả là sản lượng đường của Karnataka có thể giảm xuống còn 5,5 triệu tấn trong niên vụ hiện tại, từ mức 6 triệu tấn trong niên vụ 2021-22. Sản lượng đường tại Maharashtra và Karnataka giảm có thể kéo sản lượng đường của Ấn Độ xuống 33,3 triệu tấn trong niên vụ 2022-23 hiện tại, từ mức cao kỷ lục 35,8 triệu tấn trong niên vụ trước.

Xuất khẩu giảm

Chính phủ Ấn Độ cho phép các nhà máy đường xuất khẩu 6,15 triệu tấn trong đợt 1, và Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ dự báo Ấn Độ sẽ có thể xuất khẩu thêm 4 triệu tấn trong đợt 2. Tuy nhiên, sản xuất giảm nghĩa là chính phủ có thể chỉ cho phép xuất khẩu một lượng nhỏ trong đợt 2 hoặc thậm chí không cho phép xuất khẩu thêm, theo dự báo của một nhà giao dịch tại Mumbai.

Ấn Độ cso thể cho phép xuất khẩu sau khi đảm bảo thị trường nội địa có nguồn cung dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu khoảng 27,5 triệu tấn cho thị trường trong nước, theo một nhà chức trách cho hay.

Theo Reuters

Admin

Sản lượng đường Việt Nam tăng gây áp lực lên giá đường thế giới

Bài trước

Wilmar cho biết sản xuất đường của Ấn Độ và Thái Lan có triển vọng tốt hơn dự kiến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường