Thực phẩm và Đồ uống

Chỉ số giá thực phẩm FAO tháng 11/2022 tiếp tục đi ngang

0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 135,7 điểm trong tháng 11/2022, gần như không thay đổi so với tháng 10/2022, với suy giảm chỉ số giá ngũ cốc, sữa, thịt, gần như bù đắp mức tăng giá dầu thực vật và đường. Ở mức điểm hiện tại, chỉ số này chỉ cao hơn 0,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 150,4 điểm trong tháng 11/2022, giảm 1,9 điểm (1,3%) so với tháng 10, nhưng vẫn cao hơn 9 điểm (6,3%) so với cùng kỳ năm 2021. Giá lúa mỳ thế giới ghi nhận giảm 2,8% trong tháng 11/2022, chủ yếu nhờ Nga quay trở lại Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen và gia hạn thỏa thuận này, cùng với nhu cầu yếu đi đối với lúa mỳ Mỹ do giá lúa mỳ Mỹ không cạnh tranh, trong khi mức cạnh tranh trên các thị trường quốc tế ngày càng khốc liệt khi nguồn cung từ Nga tăng lên. Giá ngũ cốc thô trên thị trường thế giới cũng giảm trong tháng 11, với mức giảm 1% so với tháng 10. Giá ngô giảm 1,7% trong cùng kỳ so sánh, cũng do các tác động từ diễn biến của Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen; đồng thời, tình hình vận chuyển trên sông Mississippi của Mỹ cải thiện cũng gây áp lực lên giá. Giá hạt kê trên thị trường quốc tế giảm 1,2% trong tháng 11/2022 cùng chiều với diễn biến giá ngô, trong khi giá lúa mạch tăng 2,5% trong cùng kỳ so sánh. Giá gạo thế giới tăng thêm 2,3% trong tháng 11, chủ yếu do các đồng tiền tăng giá so với đồng USD tại một số nước châu Á và nhu cầu mua ở mức tốt.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 154,7 điểm trong tháng 11/2022, tăng 3,4% (2,3%) sau khi giảm 7 tháng liên tiếp. Mức tăng này chủ yếu phản ánh giá dầu cọ và giá dầu đậu tương trên thị trường quốc tế tăng, mạnh hơn mức giảm giá dầu hạt cải và giá dầu hướng dương. Giá dầu cọ quốc tế bật tăng trong tháng 11/2022, chủ yếu nhờ nhu cầu trở lại trên thị trường nhập khẩu khi giá dầu cọ đã ở mức cạnh tranh so với các loại dầu ăn khác, cũng như những lo ngại về khả năng sản lượng giảm sau những đợt mưa lớn tại nhiều khu vực sản xuất chính tại Đông Nam Á. Trong khi đó, giá dầu đậu tương thế giới tăng nhẹ, chủ yếu do nhu cầu cao liên tục từ ngành nhiên liệu sinh học, đặc biệt là tại Mỹ. Ngược lại, giá dầu hạt cải và dầu hạt hướng dương giảm trong tháng 11 do dự báo nguồn cung trên thị trường thế giới dồi dào và việc gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 137,5 điểm trong tháng 11/2022, giảm 1,7 điểm (1,2%) so với tháng 10, đánh dấu tháng giảm điểm thứ 5 liên tiếp nhưng vẫn cao hơn 11,6 điểm (9,2%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 11/2022, giá sữa bột gầy trên thị trường quốc tế giảm mạnh nhất, phản ánh nhu cầu nhập khẩu giảm khi người mua đã có tồn kho đủ để đáp ứng các nhu cầu ngắn hạn, cộng với nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng tại châu Âu. Giá sữa bột nguyên kem giảm mạnh do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc yếu và sự suy giảm nhu cầu này chỉ được bù đắp phần nào nhờ sức mua tăng từ các nước Đông Nam Á. Trong khi đó, giá bơ thế giới giảm do nhu cầu nhập khẩu yếu với nguyên nhân là do giá bán lẻ cao và bất ổn thị trường trong sức mua của người tiêu dùng trong những tháng sắp tới. Ngược lại, giá phô mai quốc tế tăng, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu ổn định và nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm từ các nước sản xuất lớn nhất thế giới tại Tây Âu.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 117,1 diểm trong tháng 11/2022, giảm 1,1% (0,9%) so với tháng 10, đồng thời đánh dấu tháng giảm điểm thứ 5 liên tiếp, nhưng vẫn cao hơn 4,6 điểm (4,1%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 11/2022, giá thịt bò trên thị trường quốc tế giảm tháng thứ 5 liên tiếp do các nguồn cung khả dụng xuất khẩu của Úc tăng, bổ sung cho nguồn cung vốn cao từ Brazil, vào thời điểm Trung Quốc tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu cao. Ngược lại, giá tất cả các loại thịt khác đều bật tăng, với giá thịt cừu tăng mạnh nhất, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu vững, bất chấp nguồn cung tăng theo mùa từ châu Đại dương. Giá thịt gia cầm quốc tế cũng phục hồi, phản ánh nguồn cung xuất khẩu giảm giữa bối cảnh nguồn cung xuất khẩu giảm, sản xuất tụt lùi tai nhiều nước sản xuất lớn do các đợt bùng phát cúm gia cầm liên tục. Trong khi đó, giá thịt lợn tăng mạnh do nhu cầu tăng trước kỳ nghỉ lễ sắp tới cộng với tác động của biến động tỷ giá.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 114,3 điểm trong tháng 11/2022, tăng 5,7 điểm (5,2%) so với tháng 10, đánh dấu tháng tăng điểm đầu tiên sau 6 tháng suy giảm liên tiếp. Đợt tăng trong tháng 11 chủ yếu do sức mua mạnh trong khi nguồn cung đường toàn cầu yếu do mùa thu hoạch tại các nước sản xuất chính cùng với thông báo của Ấn Độ về giảm hạn ngạch xuất khẩu đường. Giá ethanol tăng tại Brazil, làm dấy lên lo ngại về tăng sử dụng mía đường để sản xuất ethanol, càng gia tăng áp lực kéo giá đường thế giới tăng. Bất chấp mức tăng trong tháng 11, giá đường quốc tế vẫn thấp hơn 5,9 điểm (4,9%) so với cùng kỳ năm 2021 do triển vọng nguồn cung dồi dào trong niên vụ 2022/23.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc