0

Bộ NNPTNT vừa có báo cáo về một lượng lớn chất thải từ ngành khai thác thủy sản; trong đó, các tàu khai thác có độ dài từ 6m trở lên thải ra hơn 64.100 tấn rác thải nhựa hàng năm. Lượng rác thải ra biển này chủ yếu đến từ rác thải hộ gia đình, ghi nhận trung bình hàng năm 2.288 tấn, cũng như việc thất lạc lưới và công cụ đánh cá. Rác thải rắn từ nuôi tôm ước khoảng 123 tấn/ha mỗi vụ, trong khi nước thải và bùn thải từ nuôi cá tra lên tới khoảng 5.000 m3 và 33,3 tấn mỗi ha.

Nhận thức còn kém về xử lý chất thải, thiếu phân loại và xử lý chất thải trong các hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản được cho là nguyên nhân chính cho tình trạng này. Tổng cục Thủy sản Việt Nam đang nỗ lực xác định các vấn đề môi trường chính của ngành thủy sản và triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường cho giai đoạn 2021 – 2030. Tổng cục cũng đề xuất triển khai các mô hình kinh doanh tuần hoàn và kinh tế xanh trong chuỗi giá trị thủy sản, tìm kiếm các công nghệ tái chế, các phương pháp xử lý chất thải cũng như tái sử dụng chất thải thủy sản và phụ phẩm. Ví dụ, ban quản lý cảng cá và cầu cá Thọ Quang đã hợp tác với Tổng cục Thủy sản và World Wide Fund For Nature Vietnam, tiến hành kế hoạch thu gom rác thải nhựa từ 25 tàu khai thác thủy sản trong năm 2022. Hơn nữa, đơn vị này cũng triển khai 6 thùng rác ba ngăn để phân loại rác thải tại Đà Nắng và thu gom khoảng 570kg lưới đánh cá, túi nhựa, can, thùng nhựa và thùng xốp trong vòng 6 tháng.

Ngành thủy sản Việt Nam gần đây đã đạt những kết quả tích cực với tổng sản lượng thủy sản tính tới tháng 11/2022 đạt gần 8,2 triệu tấn, tương đương khoảng 94,3% kế hoạch cả năm. Trong đó, sản lượng khai thác đạt 3,5 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng đạt 4,6 triệu tấn. Ngoài ra, giá trị xuất khẩu thủy sản trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt 9,4 tỷ USD, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Saigon Times

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 20/11

Bài trước

Trung Quốc trợ cấp tiền mặt cho nông dân sử dụng chất thải nông nghiệp làm nguồn năng lượng sạch

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản