Đường

Giá đường trên thị trường EU cao kỷ lục, các nhà sản xuất đồ ngọt ngậm trái đắng

0

Giá đường cao kỷ lục trên thị trường EU, cao gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2021 do thời tiết cực đoan và chi phí nhiên liệu tăng vọt, đang buộc các nhà sản xuất bánh kẹo cân nhắc cắt giảm sản xuất.

Giá cao kỷ lục của loại thực phẩm được sử dụng rộng rãi này là một vấn đề nhức nhối cho các nhà làm chính sách EU trong bối cảnh họ đang nỗ lực kiểm soát lạm phát và giảm nhẹ cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Các thương nhân và chuyên gia ngành đường cho rằng giá đường trắng tinh luyện giao ngay tại EU đang giao dịch ở quanh mốc 1.050 Euro/tấn (1.016,61 USD/tấn) – mức cao nhất trong lịch sử. Ngược lại, giá đường trắng tinh luyện trên thị trường thế giới chỉ bằng một nửa mức giá trên. “Chúng ta đang có một cuộc khủng hoảng đường”, theo ông Muriel Korter, tổng giám đốc Hiệp hội ngành bánh kẹo EU Caobisco. “Chúng tôi lo sợ rằng các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ sớm đối mặt với lựa chọn khó khăn giữa tạm thời ngừng hoạt động hay giảm sản xuất trong mùa đông năm nay”.

Sản xuất đường nằm trong số các ngành thâm dụng năng lượng nhất và đặc biệt phụ thuộc vào nguồn khí gas tại EU. Giá gas tham chiếu trên thị trường EU cao hơn hồi đầu năm tới khoảng 700%, do Nga giảm mạnh nguồn cung trong năm 2022. Chính phủ Nga cho biết các lệnh trừng phát của phương Tây sau khi Nga tấn công Ukraine, là nguyên nhân khiến giá nhiên liệu tăng cao. Hai nhà sản xuất đường lớn nhất nước Pháp là Tereos và Cristal Union đã tiến hành các hợp đồng giao sau ngay từ đầu năm 2022 để đón đầu khả năng các hạn chế nguồn cung nhiên liệu trong mùa đông khiến tình trạng thiếu gas càng thêm tồi tệ.

Trong khi đó, Suedzucker của Đức ghi nhận doanh thu quý tăng gần 80% và cho biết nguyên nhân là do có thể san sẻ chi phí vào giá đường ngày càng tăng, mặc dù hoạt động sản xuất phụ thuộc vào các nguồn cung nhiên liệu sẵn có. “Giá đường EU đang ở mức cao chưa từng có. Các nhà máy đường sản xuất từ củ cải tại châu Âu chạy bằng khí gas tự nhiên và đang nỗ lực dự báo diễn biến giá gas”, theo Julian Price, nhà tư vấn tại julianprice.com kiêm cựu chủ tịch ASSUC, hiệp hội các nhà giao dịch đường châu Âu. Ngành bánh kẹo của Đức cho biết Đức là nước sản xuất bánh kẹo và đồ ăn vặt lớn nhất EU, đang đứng trước khả năng mất khả năng cạnh tranh ngay cả so với các nước châu Âu, chưa kể tới trên thị trường quốc tế. Đức đặc biệt chịu thiệt hại nặng nề khi Nga cắt giảm nguồn cung khí gas.

Ủy ban châu Âu dự báo sản lượng đường giảm 6,9% trong niên vụ 2022/23 xuống còn 15,5 triệu tấn do diện tích trồng củ cải giảm và hạn hán nghiêm trọng vào mùa hè, trong khi tiêu dùng sẽ vượt xa sản lượng nói trên, dự báo đạt 16,6 triệu tấn.

Theo Reuters

Admin

Sản lượng đường Thái Lan giảm do hạn hán

Bài trước

Sản lượng đường Việt Nam tăng gây áp lực lên giá đường thế giới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường