Rau quả

Giá sầu riêng Việt Nam tai Trung Quốc tăng cao

0

3 tuần kể từ lô hàng sầu riêng Việt Nam đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, nhưng trái với nhiều dự báo, sầu riêng Việt Nam không kéo giá sầu riêng trên thị trường này xuống khi nguồn cung tăng. Hiện giá sầu riêng Việt Nam tại phần lớn các chợ bán buôn đã vượt 1.000 NDT/thùng, tương đương 141 USD/thùng. Tại chợ bán buôn rau quả Jiangnan tại tỉnh Quảng Châu – chợ bán buôn rau quả lớn nhất Trung Quốc – sầu riêng Việt Nam thậm chí chạm mức 1.200 NDT/thùng (169 USD/thùng), gần tương đương giá sầu riêng Thái Lan.

Sầu riêng loại Golden Pillow là loại xuất khẩu chính từ Việt Nam cho thị trường Trung Quốc. Theo phản hồi từ thị trường, loại sầu riêng này có chất lượng thấp hơn một chút so với sầu riêng Thái Lan chính vụ về chất lượng và độ thơm. Tuy nhiên, khi so sánh với sầu riêng Golden Pillow cuối vụ của Thái Lan thì sầu riêng Việt Nam có phần nhỉnh hơn về chất lượng. Để đối trọng, sầu riêng Kanyao của Việt Nam sẽ sớm xuất hiện trên thị trường Trung Quốc, thu hút sự chú ý lớn từ phía các nhà giao dịch trái cây Trung Quốc do mùi vị đặc sắc của loại sầu riêng này. Do đó, giá sầu riêng Việt Nam trên thị trường này dự báo sẽ không giảm trong ngắn hạn.

Được phú cho điều kiện sản xuất đặc thù, sầu riêng Việt Nam có một số lợi thế, bao gồm múi thịt mềm hơn và ngon hơn, hàm lượng đường cao và vụ thu hoạch kéo dài. Hơn nữa, vị trí địa lý thuận lợi của Việt Nam với Trung Quốc giúp có chi phí vận chuyển thấp và sầu riêng tươi hơn. Sầu riêng Việt Nam sẽ có lợi thế lớn để bù đắp thiếu hụt nguồn cung sầu riêng Thái Lan tại Trung Quốc trong tháng 9 và tháng 10 hàng năm.

Nguồn cung hạn chế là một lý do khác khiến giá sầu riêng Việt Nam ở mức cao. Theo Hải quan Trung Quốc, chỉ 51 vườn sầu riêng và 25 nhà máy đóng gói tại Việt Nam được cấp phép chính thức để xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, trong khi Thái Lan có 55.000 nhà vườn và 1.700 nhà máy đóng gói có đăng ký. Do đó, bị hạn chế bởi số doanh nghiệp đăng ký và những bất ổn trong thông quan, chỉ một số container chở sầu riêng Việt Nam có thể tới được các chợ bán buôn trái cây lớn của Trung Quốc hàng ngày. Kỳ nghỉ lễ dài của Trung Quốc bắt đầu từ 1/10 cũng dẫn tới nhu cầu sầu riêng cao cấp tăng cao, đẩy giá thị trường sầu riêng đồng loạt tăng.

Ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit) cho rằng tiếp cận thị trường Trung Quốc là cơ hội tuyệt vời cho ngành sầu riêng Việt Nam. Theo ước tính của ông, thị trường Trung Quốc tiêu thụ 1,3 triệu tấn sầu riêng hàng năm với Thái Lan và Malaysia cộng lại chỉ đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu nói trên. Do đó, nếu sầu riêng Việt Nam duy trì được chất lượng ổn định thì có thể có cơ hội tốt để tiếp tục giữ mức giá cao trên thị trường Trung Quốc.

Theo Produce Report

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả