Thực phẩm và Đồ uống

Indonesia hạ thuế phí xuất khẩu dầu cọ tối đa tổng cộng 488 USD/tấn

0

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Muhammad Lutfi cho hay chính phủ nước này sẽ giảm mức thuế phí xuất khẩu dầu cọ tối đa từ 575 USD/tấn xuống còn 488 USD/tấn để khuyến khích xuất khẩu. Indonesia, nước sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, cho phép nối lại xuất khẩu sau lệnh cấm kéo dài 3 tuần, nhưng tiến độ nối lại xuất khẩu rất chậm do tình trạng quan lieu khiến các kho dự trữ dầu cọ đầy tràn.

Nông dân lo ngại giá dầu cọ sẽ duy trì ở mức thấp do các nhà máy vẫn hạn chế thu mua. Chính phủ sẽ tăng thuế xuất khẩu tối đa lên 288 USD/tấn, nhưng hạ phí tối đa xuống mức 200 USD/tấn, ông Lutfi cho hay. Indonesia hiện đang áp mức thuế xuất khẩu 200 USD/tấn và mức phí tối đa 375 USD/tấn lên dầu cọ xuất khẩu. Ông Lutfi không cho biết chi tiết thời hạn các mức phí mới sẽ được áp dụng. Các mức thuế phí hiện nay đang là gành nặng cho các doanh nghiệp. “Xuất khẩu phải diễn ra bởi vì các kho dự trữ dầu đã đầy tràn”.

Indonesia đã ban lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ và một số sản phẩm phái sinh từ ngày 28/4 trong vòng 3 tuần nhằm kiểm soát đà tăng giá dầu ăn làm từ dầu cọ trên thị trường nội địa. Để đảm bảo nguồn cung dầu cọ nội địa sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, chính phủ đã đặt ra chính sách cho biết các nhà sản xuất buộc phải bán một tỷ trọng nhất định các sản phẩm cho thị trường nội địa trước khi họ được cấp các giấy phép xuất khẩu.

Các hiệp hội ngành đã yêu cầu chính phủ tăng hạn ngạch xuất khẩu trong giai đoạn chuyển giao để giải phóng các kho dự trữ sau khi hàng loạt các nhà máy sản xuất dầu cọ ngừng thu mua trái cọ từ nông dân. Khi được hỏi về yêu cầu này, ông Lutfi cho hay chính phủ đang cân nhắc đề xuất và cho biết các công ty được phép xuất khẩu lượng dầu cọ gấp 5 lần lượng họ bán ra thị trường nội địa.

Theo Reuters

Admin

Tin vắn chính sách ngày 20/5

Bài trước

Indonesia bãi bỏ hạn ngạch mới ban hành, nâng thuế xuất khẩu dầu cọ lên tối đa 375 USD/tấn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc