Đường

Các nhà máy đường Brazil hủy hợp đồng xuất khẩu đường, chuyển sang sản xuất ethanol

0

Các nhà máy mía đường Brazil đang hủy một số hợp đồng xuất khẩu đường và chuyển dịch sản xuất sang ethanol để tận dụng giá năng lượng tăng cao, làm dấy lên lo ngại thiếu hụt đường trên thị trường thế giới.

Gần như toàn bộ các công ty đường tham gia giao dịch đường tại Brazil đều ghi nhận tình trạng hủy hợp đồng, theo một nhà giao dịch tại hang thương mại hàng hóa quốc tế lớn cho biết bên lề sự kiện Sugar Week tại New York. Ông ước tính tổng sản lượng đường bị hủy hợp đồng cho tới nay là 200.000 – 400.000 tấn đường thô. “Tình hình này diễn ra do những thay đổi về cấu trúc sản xuất và cũng do thu hoạch chậm hơn dự kiến”, theo nhà giao dịch này cho hay.

Trong giai đoạn cao điểm thu hoạch, Brazil xuất khẩu khoảng 2,2 triệu tấn đường mỗi tháng. Suy giảm mạnh sản lượng đường từ nước này có thể gây ra thiếu hụt đường trên toàn cầu. Phần lớn các nhà máy tại Brazil đều linh động sản xuất và có thể chuyển đổi một phần từ sản xuất đường sang sản xuất ethanol. Hiện các nhà máy đang ưu tiên sản xuất ethanol do giá năng lượng cao trong bối cảnh phục hồi kinh tế và cuộc chiến tại Ukraine thúc đẩy sản xuất nhiên liệu. Các dự báo gần đây cho thấy sản lượng đường giảm và sản lượng ethanol tăng do kinh doanh nhiên liệu sinh học trở nên sinh lời hơn cho các nhà máy. Doanh thu từ ethanol tăng 2,6% trong tháng 4.

Một nhà giao dịch khác cho xác nhạn tình trạng hủy hợp đồng và cho hay phần lớn các nhà giao dịch đang phải linh động trong đàm phán. “Đây là hợp đồng mua hoặc trả, có tính phí nên đôi khi chi phí có thể cao đối với nhà máy”. Một quản lý tại một trong những nhà máy lớn nhất tại Brazil cho biết tăng doanh thu từ chuyển dịch sản xuất từ đường sang ethanol bù đắp chi phí hủy hợp đồng. Brazil là nhà sản xuất ethanol lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ. “Bán ethanol được thanh toán trong 1 – 2 ngày trong khi xuất khẩu đường cần nhiều thời gian thanh toán hơn và các nhà máy có nhiều khoản phải trả trong mùa thu hoạch cao điểm”.

Ethanol ngậm nước được giao dịch ở mức tương đương giá đường ở mức 20 cents/lb cuối tuần trước, trong khi giá đường tương lai trên thị trường New York giao dịch ở mức hơn 19 cents/lb. Mùa sản xuất trước, các nhà máy sử dụng 45% sản lượng mía đường để sản xuất đường và 55% sản lượng mía để sản xuất ethanol. Mỗi điểm phần trăm tưng đương khoảng 700.000 tấn đường. Theo dữ liệu từ hiệp hội ngành đường UNICA, tỷ trọng sản lượng đường thấp nhất là 34,3% vào năm 2019 – năm tương ứng với giá đường thấp. Tỷ trọng cao nhất là 49,7% vào năm 2006, khi giá đường ở mức cao.

Theo Reuters

Admin

Nhà sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới Ấn Độ có thể cần nhập khẩu vào năm 2025

Bài trước

Ấn Độ tiếp tục hạn chế xuất khẩu đường để bình ổn giá trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường