0

Ấn Độ có kế hoạch hạn chế xuất khẩu đường lần đầu tiên trong 6 năm để ngăn ngừa khả năng tăng giá nội địa và có thể đặt ra hạn ngạch xuất khẩu niên vụ hiện tại ở mức 8 triệu tấn, theo các nguồn tin trong chính phủ và ngành đường Ấn Độ cho hay.

Thông báo có thể được ban bố sớm trong tháng này. “Sản lượng đường dự báo đạt mức cao kỷ lục nhưng tồn kho đang cạn kiệt nhanh do xuất khẩu. Xuất khẩu không kiểm soát có thể gây ra tình trạng khan hiếm và giá nôi địa có thể tăng trong mùa lễ hội”, theo một nhà chức trách chính phủ cho hay. Hai trong ba nguồn tin cho biết chính phủ có kế hoạch đặt hạn ngạch xuất khẩu 8 triệu tấn, trong khi một nhà chức trách khác tiết lộ khả năng áp thuế xuất khẩu để không khuyến kích xuất khẩu. Bộ Công thương Ấn Độ chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận từ báo giới.

Hạn ngạch xuất khẩu 8 triệu tấn cho năm thương mại kéo dài tới hết tháng 9 sắp tới có thể dẫn tới một lệnh cấm xuất khẩu bất thành văn từ tháng 5 do các thương nhân cho hay các nhà máy đã ký hợp đồng xuất khẩu 7 triệu tấn đường tính tới nay. Dựa trên các hợp đồng ký tháng 3 với lượng xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn, họ ước tính các nhà máy có thể ký hợp đồng khoảng 1 triệu tấn trong tháng 4, sau khi giá đường trắng tăng vọt lên mức cao nhất trong 5 năm. Sản lượng giảm tại Brazil và giá dầu tăng, khuyến khích các nhà máy tăng sản xuất ethanol từ mía đường, càng đẩy giá đường thế giới tăng. Các lệnh hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ - nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới, có thể đẩy giá đường tăng thêm.

Các dự báo trước đó ước tính tồn kho đường nội địa tại Ấn Độ tính tới ngày 1/10 có thể giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm, xuống mức 6,8 triệu tấn do xuất khẩu cao kỷ lục, nhưng những dự báo này hiện đang trở nên lạc quan hơn sau khi giá đường thế giới tăng. “Chính phủ Ấn Độ dự tính bắt đầu niên vụ mới với tồn kho đầu kỳ ở mức 6 – 7 triệu tấn, đủ để đáp ứng nhu cầu quý tới hết tháng 12”.

Nhu cầu đường thường tăng vọt trong quý tháng 12 do các lễ cưới và mùa lễ hội như Diwali and Dussehra. Bất cứ chính sách hạn chế xuất khẩu đường này có thể là lần đầu tiên kể từ khi Ấn Độ áp thuế 20% kể từ năm 2016 và chính phủ Ấn Độ cho đến năm ngoái đang cung cấp trợ cấp cho các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền mía cho nông dân do lượng dự trữ kỷ lục.

Nhưng xuất khẩu bùng nổ lên hơn 14 triệu tấn trong hơn 2 năm nên hiện chính phủ Ấn Độ chuyển ưu tiên sang sản xuất đủ đường để đáp ứng nhu cầu nội địa. “Chính sách của chính phủ rất rõ ràng. Sản xuất đủ đường để đáp ứng nhu cầu nội địa và sản xuất nhiều ethanol nhất có thể từ phần mía đường thặng dư còn lại. Không phụ thuộc vào xuất khẩu do giá quốc tế dao động mạnh”, theo một nhà làm chính sách cho hay.

Chính phủ cũng lo ngại về lạm phát giá thực phẩm do giá hàng hóa tihết yếu như dầu ăn và ngũ cốc đang tăng trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, theo một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay. Trơcs đây, chính phủ từng phải nhập khẩu đường ở mức giá cao sau khi xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, nhà giao dịch cho biết thêm ông không cho rằng chính phủ có thể giữ kín thông tin về nhập khẩu nếu thật sự cần.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ cho phép giao các lô hàng gạo trắng non-basmati bị kẹt tại cảng sau lệnh cấm

Bài trước

Ấn Độ phê duyệt xuất khẩu gạo tấm, lúa mỳ cho một số nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường