Đường

Các nhà máy đường Ấn Độ đóng cửa sớm do mưa gây thiệt hại sản xuất mía đường

0

Các nhà máy đường tại bang sản xuất mía đường hàng đầu Ấn Độ là Maharashtra dự định ngừng nghiền mía sớm 45 – 60 ngày so với năm ngoái do mưa lớn làm giảm nguồn cung mía đường, theo một nhà chức trách địa phương cho hay. Bang miền tây Maharashtra chiếm hơn 1/3 sản lượng đường của Ấn Độ, có thể đạt sản lượng 12,8 triệu tấn trong năm thương mại 2022/23 bắt đầu từ ngày 1/10, giảm từ mức dự báo 13,8 triệu tấn trước đó, theo Ủy viên ngành đường Maharashtra là Shekhar Gaikwad cho hay.

Sản lượng đường giảm có thể khiến nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới do dự trong bổ sung hạn ngạch xuất khẩu, có thể hỗ trợ giá đường thế giới và cho phép các đối thủ là Brazil và Thái Lan tăng kim ngạch xuất khẩu. Ấn Độ đã cho phép các nhà máy đường chỉ xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại và trong đó các nhà máy đã ký hợp đồng xuất khẩu 5,7 triệu tấn. “Mưa lớn kéo dài làm giảm tăng trưởng của mía đường nên nguồn cung mía đường cho sản xuất đương năm nay giảm”, ông Gaikwad cho hay.

Một số nhà máy tại miền trung bang Maharashtra có thể bắt đầu giảm dần hoạt động trong 15 ngày tới và tới cuối tháng 4 thì có thể chỉ còn 3 – 4 nhà máy vẫn còn hoạt động. Các nhà máy đường tại Maharashtra vận hành cho tới giữa tháng 6 niên vụ 2021/22 do họ phải xử lý khối lượng mía đường thu hoạch kỷ lục. Maharashtra thường khiến thị trường đường thế giới ngạc nhiên với biến động sản xuất, cho tới nay đã sản xuất 6,76 triệu tấn đường, tăng nhẹ so với mức sản lượng 6,67 triệu tấn trong niên vụ trước.

Xuất khẩu giảm

Trong niên vụ 2021/22, Maharashtra đạt mức sản lượng đường cao kỷ lục 13,7 triệu tấn, cao hơn ước tính ban đầu là 11,2 triệu tấn, cho phép chính phủ nước này ghi nhận xuất khẩu đường lên tới 11,2 triệu tấn. Nhưng năm nay, sản lượng đường tại Maharashtra và bang láng giềng Karnataka điều chỉnh giảm và Ấn Độ sẽ không thể bổ sung hạn ngạch xuất khẩu, theo một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay.

Do hạn ngạch xuất khẩu đã gần như cạn kiệt, Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ và các tổ chức thương mại khác đang yêu cầu chính phủ bổ sung hạn ngạch để tổng hạn ngạch xuất khẩu lên twosi 4 triệu tấn. “Ngành đường từng thuyết phục chính phủ rằng sản lượng đường tại Maharashtra sẽ tăng để có thể tăng hạn ngạch xuất khẩu. Nhưng thay vì tăng, sản lượng đường tại Maharashtra lại đang suy giảm”.

Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu đường sang Indonesia, Bangladesh, Malaysia, Sudan, Somalia và United Arab Emirates.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ cho phép giao các lô hàng gạo trắng non-basmati bị kẹt tại cảng sau lệnh cấm

Bài trước

Ấn Độ phê duyệt xuất khẩu gạo tấm, lúa mỳ cho một số nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường