0

Hải quan Pò Chài đã tạm ngừng xử lý thanh long nhập khẩu từ Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam được thông báo rằng từ 0:00 ngày 29/12/2021 tới 24:00 ngày 26/1/2022, cơ quan này sẽ tạm ngừng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam. Quyết định này đến từ diễn biến dịch phức tạp tại Việt Nam.

Một đại diện của hải quan Lạng Sơn ngày 28/13 cho biết cơ quan này nhận thông tin từ các doanh nghiệp. Trong khi đó, các cơ quan cửa khẩu Lạng Sơn không nhận bất cứ thông báo chính thức gì từ phía hải quan Trung Quốc. Tại một cuộc họp trực tuyến về hợp tác giữa các cơ quan hải quan Việt Nam và Trung Quốc để chống buôn lậu vào ngày 29/12, phó giám đốc hải quan Lạng Sơn Vũ Tuấn Bình đã yêu cầu hải quan Nam Ninh của Trung Quốc hướng dẫn các cơ quan tại cửa khẩu trao đổi thông tin với các phòng ban của hải quan Việt Nam trog thời gian sớm nhất để thảo luận các giải pháp cho các vấn đề phát sinh, nhằm giúp kiểm soát tốt hơn các hoạt động xuất nhập khẩu, đảm bảo triển khai các hoạt động chống dịch, thuận lợi hóa thương mại và sớm giải tỏa tắc nghẽn tại các cửa khẩu. “Chúng tôi đề nghị cơ quan hải quan Nam Ninh ạo điều kiện thuận lợi cho nông sản và thủy sản Việt Nam, ưu tiên rút ngắn thời gian thông quan, đặc biệt là đối với các lô hàng đã được CCIC CCIC (China Certification & Inspection Group) kiểm dịch”.

Lãnh đạo của hải quan Lạng Sơn cũng yêu cầu các đồng sự Nam Ninh trao đổi thông tin và cập nhật các chính sách mới sẽ áp dụng trong năm 2020, nếu có, để cải thiện hoạt động quản lý nhà nước của Việt Nam trong ngành hải quan và chống buôn lậu. Trước đó, cuộc họp của hải quan đã rà soát các nhiệm vụ trong năm 2021 và thảo luận các nhiệm vụ trong năm 2022, tổ chức vào ngày 27/12, theo phó giám đốc hải quan Lạng Sơn Nguyễn Hữu Cường cho biết 2.043 xe tải chở hàng hóa, phần lớn là nông sản, bị tắc trên địa bàn tỉnh tính tới hết ngày 24/12. Hiện chỉ có 78 – 90 xe tải có thể thông quan hàng ngày. Với công suất thông quan tấm, hàng hóa tắc nghẽn sẽ không thể thông quan từ ngay tới Tết.

Ông cho biết các cuộc đối thoai ở cấp cao hơn là cần thiết để giải quyết vấn đề do các cuộc đối thoại giữa ban quản lý khu công nghiệp với phía Trung Quốc không mang đến kết quả mong muốn. Nhấn mạnh rằng thông quan từ nay tới hết Tết nguyên đán sẽ rất chậm, ông khuyến nghị các chủ hàng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vận chuyển hàng tới cửa khẩu. Ông Vương khuyến nghị các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu bằng đường sắt thay vì đường bộ. “Trung Quốc đang theo đuổi chính sách Zero – COVID nên vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt là giải pháp tốt nhất”, ông Vương nhấn mạnh.

Theo VNS

Admin

Thêm hai cửa khẩu Trung Quốc – Việt Nam nối lại hoạt động

Bài trước

2.000 xe tải tiếp tục tắc nghẽn chờ thông quan ở biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách