Sữa

Báo cáo thường niên thị trường sữa Trung Quốc năm 2021 và triển vọng năm 2022

0

Năm 2022, sản lượng sữa nguyên liệu của Trung Quốc dự báo đạt 36,7 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2021, do các khoản đầu tư vào sản xuất bắt đầu cho kết quả với sản lượng sữa, sản lượng sữa/bò đồng loạt tăng, cùng với nhiều nhà máy mới bắt đầu đi vào hoạt động. Tồn kho đầu kỳ sữa bột nguyên kem và sản xuất nội địa trong năm 2022 sẽ gây áp lực lên nhập khẩu – dự báo giảm 6% so với năm 2021 xuống còn 850.000 tấn. Nhập khẩu sữa bột gầy, phô mai và bơ dự báo tăng để đáp ứng nhu cầu đang tăng từ ngành bánh ngọt, sử dụng trong các sản phẩm chế biến và bán lẻ tới người tiêu dùng. Năm 2022, nhập khẩu whey và các sản phẩm từ whey dự báo giảm do tỷ lệ sinh giảm và nhu cầu ngành TACN yếu đi khi giá thịt / giá các sản phẩm chăn nuôi giảm,

Các dự báo và điều chỉnh ước tính dưới đây do FAS tại Trung Quốc cung cấp, không phải từ dữ liệu chính thức của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Sữa nước

Năm 2022, sản lượng sữa nguyên liệu của Trung Quốc dự báo đạt 36,7 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2021, do sản lượng sữa/bò cái tăng, nhiều nhà máy sản xuất sữa mới đi vào hoạt động và quy mô chăn nuôi bò sữa tăng lên. Nhập khẩu sữa năm 2022 dự báo tăng 7% lên 1,5 triệu tấn, chủ yếu do nhu cầu sữa xử lý ở nhiệt độ cao (UHT), vốn thống trị thị trường sữa nước nhập khẩu.

Sữa bột nguyên kem

Sản xuất sữa bột nguyên kem tại Trung Quốc năm 2022 dự báo tăng nhẹ lên 970.000 tấn do sản lượng sữa nguyên liệu tăng, trong khi chi phí đầu vào tăng cũng gây áp lực kìm hãm đà tăng trưởng. Năm 2022, nhập khẩu sữa bột nguyên kem dự báo giảm 6% xuống còn 850.000 tấn do tồn kho đầu kỳ cao và sản xuất sữa bột nguyên kem trong nước tăng, làm hạn chế tăng trưởng nhập khẩu. Trong khi nhập khẩu sữa bột nguyên kem dự báo giảm trong năm 2022, lượng nhập khẩu vẫn được cho là neo ở mức cao kỷ lục do nhu cầu trong ngành bánh ngọt và các sản phẩm chế biến vượt tăng trưởng sản xuất nội địa.

Sữa bột gầy

Năm 20222, nhập khẩu sữa bột gầy của Trung Quốc dự báo tăng 8% lên 520.000 tấn. Nhu cầu của ngành bánh ngọt và các sản phẩm thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp dự báo có tác động tích cực lên tăng trưởng nhập khẩu. Sản lượng sữa bột gầy nội địa dự báo tăng lên 24.000 tấn do tăng sản xuất phô mai. Tại Trung Quốc, sữa bột gầy là phụ phẩm của sản xuất phô mai và sản lượng sữa bột gầy nội địa chỉ chiém tỷ trọng nhỏ trong tổng tiêu dùng sữa bột gầy tại nước này.

Phô mai

FAS Trung Quốc điều chỉnh chuỗi dữ liệu sản xuất phô mai để tính sử dụng phô mai nhập khẩu làm nguyên liệu cho sản xuất phô mai nội địa. Nhập khẩu phô mai tự nhiên và chế biến dự báo tăng lên 220.000 tấn do nhu cầu phô mai trong ngành dịch vụ khách sạn, nhà hàng và tập thể (HRI) cũng như nguyên liệu trong các sản phẩm bánh ngọt tăng lên. Sản lượng phô mai nội địa dự báo đạt 19.000 tấn.

Do ngành bánh ngọt tăng trưởng nên nhu cầu đối với các nguyên liệu bánh ngọt chất lượng cao như bơ cũng tăng lên. Năm 2022, nhập khẩu bơ của Trung Quốc dự báo đạt 170.000 tấn do các ngành dịch vụ thực phẩm, bánh ngọt lẫn làm bánh tại nhà đều thúc đẩy tiêu dùng. Sản xuất nội địa của Trung Quốc dự báo đạt 12.000 tấn do sản lượng sữa nguyên liệu tăng nhưng sản xuất bơ bị hạn chế do năng lực và chuyên môn sản xuất.

Whey

Năm 2022, nhập khẩu whey và các sản phẩm từ whey dự báo chậm lại so với năm 2021. Whey và các sản phẩm từ whey được dùng là nguyên liệu trong các sản phẩm sữa công thức cho trẻ sơ sinh và TACN. Năm 2022, tỷ lệ sinh giảm và giá lợn thấp dự báo gây áp lực lên nhập khẩu.

Theo FAS

Admin

Nhập khẩu sữa tại Ấn Độ tăng vọt do dịch bệnh làm giảm nguồn cung bò sữa

Bài trước

Rabobank: Tăng chi phí đầu vào có thể đe dọa nông dân sản xuất sữa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa