0

(Reuters) - Tổng thống mới đắc cử của Indonesia đã vận động tranh cử với cam kết cung cấp bữa ăn miễn phí cho hơn 80 triệu trẻ em đi học, một nỗ lực hậu cần tốn kém và khó khăn, hướng đến mục tiêu tăng nhập khẩu sữa và cuối cùng là thúc đẩy ngành công nghiệp sữa còn kém phát triển của đất nước.

Chương trình này, được phân bổ ngân sách 28 tỷ USD khi triển khai đầy đủ, nhằm mục đích cải thiện dinh dưỡng ở một quốc gia có tỷ lệ calo từ ngũ cốc cao, tiêu thụ sữa thấp và 21,5% trẻ em dưới năm tuổi bị còi cọc. Prabowo Subianto, người nhậm chức vào tháng 10 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 2, cũng đã kêu gọi Indonesia tự cung tự cấp lương thực nhưng quốc gia này là nước nhập khẩu lúa mì, gạo, đậu nành, thịt bò và sữa lớn. Bộ Nông nghiệp Indonesia cho biết chương trình bữa trưa, bao gồm cả các bữa ăn miễn phí cho các bà mẹ tương lai, sẽ cần 4,1 triệu tấn sữa. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự kiến ​​Indonesia sẽ tiêu thụ 4 triệu tấn sữa trong năm nay.

Chỉ 16% nhu cầu về sữa của Indonesia được đáp ứng bằng nguồn cung sữa tươi trong nước. Điều đó có nghĩa là Indonesia sẽ cần tăng đáng kể lượng nhập khẩu các sản phẩm từ sữa bao gồm sữa bột từ các nhà cung cấp như New Zealand và gia súc sống từ Úc, một lợi ích tiềm năng trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp của Trung Quốc. "Với 83 triệu trẻ em và bà mẹ mang thai ở Indonesia, cơ hội là rất lớn", Charlie McElhone, tổng giám đốc ngành sữa bền vững tại cơ quan dịch vụ công nghiệp Dairy Australia, cho biết, ông đang trao đổi với các đối tác Indonesia và chính phủ Úc về các cơ hội tiềm năng. "Không có gì là chắc chắn vào lúc này. Chúng tôi đang chờ tổng thống Prabowo đưa ra kế hoạch rõ ràng hơn khi ông nhậm chức", ông nói.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người hàng năm của Indonesia là 16,27 kg, thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng Đông Nam Á như Thái Lan và Việt Nam ở mức khoảng 26 kg và thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là khoảng 100 kg, do hạn chế về đất đai, chi phí chăn nuôi bò sữa cao và sở hữu quy mô nhỏ. Một đợt bùng phát dịch lở mồm long móng năm 2022 đã cắt giảm sản lượng trong nước. Trong hơn một thập kỷ, ông Prabowo đã kêu gọi một "Cuộc cách mạng trắng" để mở rộng tiêu thụ sữa. Trong chiến dịch của mình, ông cho biết Indonesia cần nhập khẩu 1,5 triệu con bò sữa để phát triển ngành và cắt giảm nhập khẩu. Đây sẽ là sự gia tăng mạnh mẽ so với đàn gia súc trong các hợp tác xã sữa và các trang trại sữa hiện đại mà USDA ước tính chỉ dưới 260.000 con vào cuối năm 2023. Việc nhập khẩu như vậy có thể mất hơn một thập kỷ và tốn hàng tỷ đô la.

New Zealand là nhà cung cấp sữa hàng đầu cho Indonesia, xuất khẩu gần 1 tỷ đô la New Zealand (600 triệu đô la) các sản phẩm từ sữa sang quốc gia này vào năm 2023, tiếp theo là Liên minh châu Âu. "Chúng tôi vẫn chưa thấy thông tin chi tiết đầy đủ về chương trình bữa trưa tại trường học, tuy nhiên, việc đưa sữa vào chương trình được đề xuất là sự chứng thực cho giá trị dinh dưỡng của sữa", James Robertson, giám đốc chiến lược thương mại tại Fonterra Co-operative Group của New Zealand cho biết.

XUẤT KHẨU GIA SÚC

Nhà quản lý McElhone của Dairy Australia cho biết việc xuất khẩu bò cái tơ rất phức tạp, bao gồm cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng, và phúc lợi động vật phải được xem xét. Úc, quốc gia duy nhất được Indonesia chấp thuận là nguồn cung cấp bò sữa, từng xuất khẩu 100.000 con bò cái tơ mỗi năm, chủ yếu sang Trung Quốc, nhưng hiện chỉ xuất khẩu khoảng một nửa số đó, ông cho biết. "Lượng tiêu thụ tại địa phương do chương trình này cung cấp cuối cùng sẽ xây dựng năng lực tại địa phương của Indonesia để cung cấp sữa và các sản phẩm từ sữa cho người dân", George Marantika, chủ tịch ủy ban Úc-New Zealand tại phòng thương mại Indonesia cho biết.

Đối với phần còn lại của thực đơn trong chương trình bữa ăn, các cố vấn của Prabowo cho biết chính quyền sẽ ưu tiên các nguồn cung địa phương để hạn chế nhập khẩu và quản lý chi phí. Tuy nhiên, chương trình này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu về protein, theo I Dewa Made Agung, giám đốc điều hành của Indonesia Food Security Review (IFSR), một nhóm nghiên cứu đang điều hành một dự án thí điểm cho chương trình bữa ăn của Prabowo. Điều này có thể thúc đẩy nhập khẩu. Trước đây, mức tiêu thụ thịt gà và trứng tăng, kéo theo thúc đẩy nhập khẩu lúa mì làm thức ăn gia cầm tăng. Theo FAO, chế độ ăn trung bình của người Indonesia có một trong những tỷ lệ năng lượng hấp thụ từ ngũ cốc cao nhất, đặc biệt là gạo, với tỷ lệ thực phẩm không chứa tinh bột là 30%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 50%. Tổ chức này cho biết mức tiêu thụ rau, trái cây, thịt và chất béo thấp.

Trong khi các chuyên gia cho rằng việc cung cấp thực phẩm lành mạnh cho trẻ em trong độ tuổi đi học là quá muộn để chống lại tình trạng còi cọc, ông Prabowo cho biết cải thiện dinh dưỡng là chìa khóa để tăng cường sức khỏe và tăng trưởng dài hạn ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Địa lý của Indonesia - đất nước trải dài trên hàng ngàn hòn đảo - đặt ra những thách thức về mặt hậu cần và dự án bữa ăn miễn phí có thể sử dụng các bếp ăn tập trung hoặc mua thực phẩm từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã và nhà cung cấp địa phương hiện có, với sự đánh đổi về chất lượng thực phẩm, chi phí và mua sắm, Dewa của IFSR cho biết. Hiện tại, các cố vấn của ông Prabowo hình dung các bữa ăn tại trường học dựa trên các thành phần địa phương, chẳng hạn như cá ở các vùng ven biển hoặc lợn rừng và khoai mỡ ở các vùng núi của Papua, Ahmed Zaki Iskandar, một viên chức bộ kinh tế tư vấn cho nhóm bữa ăn của Prabowo cho biết. "Chúng tôi đã khuyên nên ưu tiên các khu vực kém phát triển, biên giới và vùng sâu vùng xa, nơi lượng dinh dưỡng hấp thụ kém và tỷ lệ còi cọc cao", Zaki cho biết. Trong giai đoạn đầu của chương trình, Zaki cho biết, ông khuyên rằng nên giới hạn việc phân phối sữa ở một vài lần một tuần do nguồn cung trong nước không đủ.

Theo Reuters

Admin

Nhập khẩu sữa tại Ấn Độ tăng vọt do dịch bệnh làm giảm nguồn cung bò sữa

Bài trước

Báo cáo thường niên thị trường sữa Trung Quốc năm 2021 và triển vọng năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa