0

Huyện Thủ Thừa thuộc tỉnh Long An từng nổi tiếng với diện tích mía đường rất lớn, khoảng 11.000ha được trồng trong những năm 2012 – 2013. Tuy nhiên, nông dân tại địa phương này bắt đầu chuyển sang các cây trồng khác do các công ty đường tại địa phương bắt đầu giảm giá thu mua mía đường từ năm 2013. Sau đó, hai công ty đường tại Long An liên tục đối mặt với thua lỗ và phải đóng cửa, nợ nông dân những khoản tiền lớn.

Phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Long An Nguyễn Chí Thiện, cho biết bất chấp rất nhiều nỗ lực, các nhà chức trách địa phương không thể giúp nông dân bán mia và cuối cùng đã phải đưa cây mía ra khỏi danh sách cây trồng chính của địa phương. “Chúng tôi phải khuyến nghị nông dân chuyển sang các cây trồng khác”, ông cho hay.

Ông Cao Ánh Dương, quyền chủ tịch VSSA, cho biết sản xuất đường của địa phương giảm cả về lượng và chất. “Nhiều nông dân đã chuyển sang các cây trồng khác”, ông Dương cho hay. “Năm 2021, diện tích trồng mía đường giảm 19,83% so với năm 2020, xuống còn 187.100ha. Các nhà máy đường tại địa phương cho tới nay mới thu mua 6,7 triệu tấn mía đường, thấp hơn 1 triệu tấn so với kỳ vọng. Sản lượng đường ở mức 901.230 tấn, là mức sản lượng thấp nhất trong 20 năm qua. Gần một nửa số nhà máy đường tại Việt Nam đã đóng cửa”.

Ông Dương cho biết sau khi Bộ Công thương áp thuế chống bán phá giá đối với đường nhập khẩu, các nhà máy đã nâng giá thu mua mía đường để duy trì hoạt động sản xuất nguyên liệu. Tuy nhiên, một lượng lớn đường nhập khẩu vẫn tiếp tục chi phối thị trường nội địa. “Đường sản xuất nội địa không thể cạnh tranh với đường nhập khẩu”, ông Dương khẳng định.

Bộ Công thương vừa triển khai điều tra hoạt động đưa đường nguồn gốc Thái Lan qua các nước khác trước khi nhập khẩu vào Việt Nam để trốn thuế chông bán phá giá theo yêu cầu từ VSSA.

Theo VNS

Admin

Sản lượng đường Thái Lan giảm do hạn hán

Bài trước

Sản lượng đường Việt Nam tăng gây áp lực lên giá đường thế giới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường