Cà phê/Ca cao

Lâm Đồng thiếu lao động thu hoạch cà phê

0

Tỉnh cao nguyên Lâm Đồng đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động khi mùa thu hoạch cà phê sắp tới gần. Tỉnh Lâm Đồng cần hơn 7,8 triệu ngày công để hoàn tất thu hoạch 173.000ha cà phê trong năm 2021. Tuy nheien, hiện tỉnh chỉ có lao động đủ đáp ứng 45 – 50% nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Châu, phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Rất khó thuê lao động từ các tỉnh khác. Chúng ta cần có các kế hoạch ngăn ngừa COVID-19, đồng thời đảm bảo vụ thu hoạch sẽ diễn ra thuận lợi”, theo ông Nguyễn Văn Thùy tại huyện Lâm Hà, “Chúng tôi có gần 4ha cà phê và không biết liệu có thể thuê đủ lao động để thu hoạch hay không, Tôi hy vọng dịch bệnh có thể được kiểm soát trong những tháng cuối năm 2021 để tôi có thể thuê được lao động. Năm 2020, tôi thuê 5 lao động người Mông với giá 1.000 đồng/kg và họ hứa sẽ quay trở lại làm việc nhưng tôi không chắc họ là được. Lương lao động cũng sẽ tăng”.

Các huyện và thành phố có diện tích cà phê lớn như Bảo Lâm, Lâm Hà, Đam Rông, Bảo Lộc và Đà Lạt đang rà soát hoạt động sản xuất và công suất của mỗi hộ để có kế hoạch hỗ trợ phù hợp, đặc biệt là với những gia đình ít người hoặc có thành viên gia đình bị kẹt tại các vùng có dịch. “Các nhóm thu hoạch có thể làm việc theo ca. Chúng tôi cũng kêu gọi các tổ chức địa phương hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn”, ông Châu cho hay. Ông cho biết thêm các nhà chức trách địa phương có thể kết nối người lao động với người tuyển lao động, đảm bảo tất cả các khoản lương và phụ cấp ở mức hợp lý, đồng thời chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh xã hội tỉnh Lâm Đồng hướng dẫn các trung tâm việc làm hỗ trợ vấn đề này.

Theo VNS

Admin

Lượng xuất khẩu cà phê của VN có thể giảm do sản lượng giảm

Bài trước

Cập nhật thực trạng thương mại và các thị trường cà phê toàn cầu – Báo cáo bán niên tháng 6/2022 của USDA

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao