Thực phẩm và Đồ uống

Chỉ số giá thực phẩm FAO bật tăng nhanh trong tháng 8/2021

0

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 127,4 điểm trong tháng 8/2021, tăng 3,9 điểm (3,1%) so với tháng 7/2021 và cao hơn 31,5 điểm (32,9%) so với cùng kỳ năm 2020. Diễn biến tăng vọt chỉ số FFPI trong tháng 8/2021 sau 2 tháng giảm điểm liên tiếp chủ yếu do các chỉ số thành phần: giá đường, giá dầu thực vật và giá ngũ cốc tăng vọt.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trun gbình 129,8 điểm trong tháng 8/2021, tăng 4,3 điểm (3,4%) so với tháng 7 và cao hơn 30,8 điểm (31,1%) so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng dự báo giảm tại một số nước xuất khẩu lớn đã đẩy chỉ số giá lúa mỳ tăng tới 11,1 điểm (8,8%) so với tháng 7 và cao hơn tới 41,5 điểm (43,5%) so với cùng kỳ năm 2020. Trong số các loại ngũ cốc, xu hướng giá có sự trái chiều trong tháng 8. Triển vọng sản xuất lúa mạch yếu đi, đặc biệt tại Canada và Mỹ, cùng với tác động lan tỏa của giá lúa mỳ đã đẩy chỉ số giá lúa mạch tăng 10,9 điểm (9%) so với tháng 7, và cao hơn 34,7 điểm (35,6%) so với cùng kỳ năm 2020. Ngược lại, chỉ số giá ngô giảm nhẹ 1,3 điểm (0,9%) so với tháng 7. Triển vọng sản xuất tại Argentina, EU và Ukraine cải thiện, bù đắp tác động của dự báo sản lượng giảm tại Brazil và Mỹ. Chỉ số giá hạt kê cũng giảm trong tháng 8 trên thị trường thế giới, với mức giảm 3,9 điểm (2,5%), nhưng vẫn cao hơn tới 45,5 điểm (43,3%) so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, giá gạo quốc tế tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong tháng 8, chủ yếu do nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu cũng như biến động tỷ giá tại các nước xuất khẩu lớn.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 165,7 điểm trong tháng 8, tăng vọt 10,3 điểm (6,7%) so với tháng 7 – thời điểm chỉ số này chạm mức thấp nhất trong 5 tháng. Sự phục hồi này chủ yếu do giá dầu cọ, giá dầu hạt cải và giá dầu hạt hướng dương tăng. Trong tháng 8/2021, giá dầu cọ quốc tế quay trở lại mức cao gần như kỷ lục, chủ yếu do những lo ngại về sản lượng thấp hơn dự báo và tồn kho đang giảm nhanh tại Malaysia. Đồng thời, giá dầu hạt cải nhận cú hích từ nhu cầu tăng trên thị trường EU, giữa bối cảnh nguồn cung thế giới giảm. Đối với dầu hạt hướng dương, giá trên thị trường quốc tế tăng sau 2 tháng giảm liên tiếp, chủ yếu do nguồn cung khả dụng xuất khẩu hạn chế tại khu vực biển Đen trước khi nguồn cung vụ thu hoạch 2021/22 xuất hiện trên thị trường.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 116 điểm trong tháng 8, giảm nhẹ so với tháng 7 nhưng vẫn cao hơn 13,9 điểm (13,6%) so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 8, giá chào bán trên thị trường quốc tế đối với các loại sữa bột giảm, phản ánh nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới tiếp tục giảm đối với nguồn cung giao ngay, cộng với nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng theo mùa tại châu Đại dương trong vụ sản xuất mới. Ngược lại, giá phô mai tăng, chủ yếu do nhu cầu trên các thị trường nội địa tăng và nguồn cung giảm tại châu Âu, bù đắp giá chào bán từ châu Đại dương giảm nhẹ so sản lượng tăng. Giá bơ cũng tăng nhẹ, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu cao từ Đông Á đối với các hợp đồng giao hàng trong thời gian gần.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 112,5 điểm trong tháng 8, tăng nhẹ so với tháng 7, đưa chỉ số này lên mức cao hơn 20,3 điểm (22%) so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 8, giá chào bán thịt cừu và thịt bò tăng, chủ yếu do giao dịch mạnh và nhu cầu nhập khẩu cao từ Trung Quốc và nguồn cung giết mổ hạn chế tại châu Đại Dương. Giá thịt gia cầm cũng tăng, phản ánh nhu cầu nhập khẩu cao từ Đông Á và Trung Đông trong bối cảnh một số nước xuất khẩu lớn đang gánh chịu chi phí đầu vào cao và thiếu lao động. Ngược lại, giá thịt lợn giảm do Trung Quốc tiếp tục giảm mua và nhu cầu nội địa yếu tại châu Âu trong khi nguồn cung tăng khi lợn thương phẩm đạt kích cỡ giết mổ hàng loạt.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 120,1 điểm trong tháng 8/2021, tăng 10,5 điểm (9,6%) so với tháng 7, đánh dấu tháng tăng điểm thứ 5 liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2017. Diễn biến tăn giá đường trong thời gian gần đay chủ yếu do những lo ngại về mức độ thiệt hại các đợt lạnh gây ra cho sản xuất mía đường tại Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, làm trầm trọng thêm tác động tiêu cực của hình thái thời tiết khô kéo dài. Tuy nhiên, mức tăng giá đường trong tháng 6 bị kéo lại do tác động của giá dầu thô giảm và đồng real Brazil yếu đi so với đồng USD. Triển vọng sản xuất tốt tại Ấn Độ và EU cũng góp phần giúp giảm áp lực tăng giá đường trên thị trường quốc tế.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc