0

Sương giá tràn tới các vườn cà phê Brazil hồi tuần trước thổi bùng lên lo ngại của nông dân về các đợt giao hàng của đợt cà phê thu hoạch hiện nay đã được bán với giá cố định cho thương lái chỉ bằng một nửa giá hiện nay. Một đợt lạnh bất thường với nhiệt độ giảm xuống dưới mức đông đá chỉ trong vòng vài phút vào buổi sáng ngày 20/7, đã tác động mạnh tới vành đai cà phê của Brazil, gây thiệt hại cho vườn cà phê hiện nay lẫn triển vọng sản xuất năm tới.

Nông dân Brazil đang lưỡng lự trong việc tuân thủ hợp đồng đã ký đối với vụ thu hoạch hiện nay, theo các nhà giao dịch và phân tích ngành cà phê, khi giá cà phê Arabica tương lai trên thị trường ICE đang tăng mạnh. “Những nông dân này đã bán cà phê với giá chỉ 500 reias/bao 60kg, tương đương 96,2 USD/bao 60kg”, theo bà Judy Ganes, một nhà phân tích hàng hóa tại Mỹ, cho biết thêm rằng đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 90 năm tại Brazil vốn đã làm giảm sản lượng cà phê của nước này.

Một số nông dân đang tìm cách đàm phán lại hợp đồng đã ký trước đợt sương giá vừa qua. “Thị trường đang xôn xao về các vụ phá hợp đồng khi giá đươc ký thấp hơn hiện nay tới 40 cents”, theo một nhà giao dịch cà phê châu Âu cho biết thêm giá cà phê hiện nay khiến “rủi ro tăng gấp 10 lần”. Giá cà phê Arabica tăng 10% hồi giữa tuần trước lên 1,96 USD/lb, mức cao nhất trong 6,5 năm,

Một nhà giao dịch chuyên làm việc với các thương nhân quốc tế lớn về thu mua cà phê tại Minas Gerais, bang sản xuất cà phê lớn nhất Brazil, cho biết thị trường hàng hóa giao ngay đóng băng. Nhưng ông cho biết thêm “cho tới nay chúng tôi chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía nông dân thông báo là họ sẽ không giao hàng”. Airton Gonçalves, hiện có gần 400,000 cây cà phê tại Patrocinio, cho biết ông đã giao 1.500 bao cà hê cho nhà giao dịch Sucafina của châu Âu, 1 ngày ngay trước khi đợt sương giá ngày 20/7 tràn đến. Ông đã đồng thuận giá bán cố định nhiều tháng trước ở mức trung bình 640 reais/bao 60kg. Các nhà giao dịch cho biết các chào bán từ Minas Gerais hồi giữa tuần trước là 1.050 reias/bao nhưng thực ra không có người bán.

Quy mô thiệt hại và tốc độ phục hồi chậm

Các ước tính hồi tuần trước có biên độ rộng về mức độ thiệt hại của sản xuất năm tới khi thị trường đã hấp thụ hết tác động của thiệt hại. Các dự báo ban đầu cho rằng mức thiệt hại ở mức 1 – 2 triệu bao nhưng tăng nhanh sau đó. Nhà xuất khẩu cà phê Guaxupe của Brazil ước tính thiệt hại 4,5 triệu bao so với sản lượng dự báo ban đầu là gần 70 triệu bao cho niên vụ 2022.

Ganes, người đã tới Brazil 3 lần trong năm nay để kiểm tra tình trạng hạn hán và sương giá, cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra ước tính. “Có nhiều bức ảnh chụp toàn cảnh. Nhưng không ai biết được liệu những cây này sẽ trở nên còi cọc và không ra trái trong năm tới, hay là sẽ cần phải thay thế, tức là sẽ không cho thu hoạch trong 2 – 3 năm”, bà cho hay.

Eduardo Carvalhaes, một nhà giao dịch cà phê kỳ cựu tại thành phố cảng Santos, Brazil, cho biết diện tích cây cà phê non cũng bị thiệt hại do đợt lạnh vừa qua nên quá trình tái canh của nông dân sẽ trở nên phức tạp hơn. Nông dân cà phê Gonçalves, cho rằng ông sẽ phải trồng thay thế khoảng 80.000 cây nhưng không chắc liệu ông có tìm đủ được nguồn cây con hay không. “Tôi có thể cần chuyển sang trồng ngô ở diện tích này vào năm tới trong khi chờ thị trường xuất hiện nguồn cung cây non”.

Theo Reuters

Admin

Giá cà phê tăng vọt: Vị đắng cho nông dân và nhà xuất khẩu

Bài trước

Brazil hướng tới chuỗi vụ cà phê tăng trưởng hiếm thấy

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao