0

Theo thông tin từ Bộ Công thương, Việt Nam sẽ chính thức áp thuế chống bán phá giá ở mức 47,64% lên một số sản phẩm đường từ Thái Lan, thay thế cho chính sách thuế tạm thời triển khai vào tháng 2 vừa qua. Quyết định này đưa ra sau khi Bộ Công thương, đại diện cho ngành đường nội địa, hoàn tất cuộc điều tra chống bán phá giá bắt đầu từ tháng 9/2020.

Cuộc điều tra cho thấy các lô hàng đường từ Thái Lan được trợ cấp đã tăng xuất khẩu sang Việt Nam tới 330,4% trong năm 2020 lên 1,3 triệu tấn và lượng đường nhập khẩu này làm suy yếu ngành đường trong nước, theo Bộ Công thương kết luận. Trước đó, vào tháng 2/2021, Bộ đã áp mức thuế tạm thời 33,88% lên đường Thái Lan.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sansern Samalapa cho biết đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam đã nộp đơn phản đối và yêu cầu Việt Nam tiến hành thêm một cuộc điều tra để đánh giá lại các chính sách thuế vào năm tới. “Chúng tôi sẽ yêu cầu Việt Nam tiến hành rà soát vào năm 2022 và mở ra một đợt điều tra mới để xác nhận rằng Thái Lan không bán phá giá đường vào thị trường Việt Nam và yêu cầu giảm thuế”.

Việt Nam đã dỡ bỏ thuế nhập khẩu đường từ các nước Đông Nam Á vào năm 2020, theo các cam kết trong Thỏa thuận Thương mại Hàng hóa ASEAN. Tuy nhiên, các điều khoản cho phép các nước thành viên ASEAN được áp thuế nhập khẩu để bảo vệ quyền và lợi ích của các ngành sản xuất trong nước trước hành vi phi cạnh tranh. Trong tương lai, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan liên quan để theo dõi tác động của các chính sách chống bán phá giá, theo Bộ Công thương cho biết.

Theo Reuters

Admin

VSSA nghi ngờ Indonesia bán phá giá đường vào thị trường Việt Nam

Bài trước

Đấu giá cấp phép nhập khẩu bổ sung 200.000 tấn đường

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường