Ngũ cốc

Các công ty nước ngoài đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo Việt Nam trên thị trường Mỹ

0

4 công ty nước ngoài đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho gạo ST25 của Việt Nam trên thị trường Mỹ, có thể sẽ chặn đường các nhà xuất khẩu thực phẩm Việt Nam thâm nhập vào thị trường này, theo ông Vũ Bá Phú, cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công thương.

Ông Phan Minh Thiện, tổng giám đốc công ty TNHH Cỏ May tại tỉnh Đồng Tháp, cho biết bên cạnh gạo ST24 và St25, ông đã thấy gạo Việt Nam với các tên Việt Nam như “Ba con nai” và “Ba miền” ghi nhãn “Made in Thailand” trên thị trường Mỹ.

Trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh tế Sài Gòn, một lãnh đạo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết các doanh nghiệp Việt Nam chậm trễ trong đăng ký bảo vệ nhãn hiệu cho các sản phẩm trên các thị trường quốc tế. Đây không phải lần đầu tiên tình trạng này xảy ra. Các công ty nước ngoài cũng đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm khác từ Việt Nam trên thị trường nước ngoài, như nước mắm Phú Quốc và cà phê Buôn Ma Thuột. “Các doanh nghiệp từ bất kỳ nước nào cũng không bị cấm đăng ký bảo hộ nhãn hệu đối với các sản phẩm từ nước khác nếu sản phẩm đó chưa đăng ký bảo vệ nhãn hiệu tại thị trường Mỹ”, vị lãnh đạo VFA cho hay.

Ông Vũ Bá Phú cho biết các cơ quan liên quan có thể hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các hoạt động kinh doanh trên thị trường quốc té nhưng không thể giúp họ lấy lại các thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ bởi các công ty nước ngoài.

Bị lôi vào các quy trình pháp lý liên quan tới bảo hộ nhãn hiệu cũng tiêu tốn rất nhiều tiền và thời gian. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động bảo vệ các nhãn hiệu của mình. “Mộ nhà sản xuất đệm và ghế tại Hà Nội đã chủ động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm tại 60 nước trên thế giới ngay sau khi sản phẩm được tung ra thị trường, ngay cả trước khi tìm kiếm các nhà phân phối. Đây là cách các doanh nghiệp Việt Nam nên làm để bảo hộ nhãn hiệu và sản phẩm trên các thị trường quốc tế”, ông Phú đề xuất.

Gạo ST25 được lai giống tại tỉnh Sóc Trăng bởi nhóm nghiên cứu 3 thành viên gồm 2 kỹ sư nông học Hồ Quang Cua và Nguyễn Thị Thu Phương, cùng tiến sỹ Trần Tấn Phương. ST25 được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới trong cuộc thi World’s Best Rice vào ngày 12/11/2019, là lần đầu tiên Việt Nam thắng giải thưởng cao nhất của cuộc thi này. Cuộc thi do The Rice Trader, một tổ chức cung cấp phân tích chuyên sâu ngành gạo toàn cầu, tổ chức. Loại gạo ngon nhất được lựa chọn bởi một nhóm các đầu bếp quốc tế, để đánh giá hình thức, mùi hương và vị của cơm.

Theo SGT

Admin

ĐBSCL đặt mục tiêu tăng diện tích trồng lúa chất lượng cao để thúc đẩy xuất khẩu

Bài trước

Thiếu nguồn cung gạo ST25 trên thị trường Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc