Ngũ cốc

Nhu cầu cao đẩy giá gạo Ấn Độ tăng, Bangladesh tìm nguồn cung gạo nhập khẩu

0

Giá gạo xuất khẩu từ Ấn Độ tăng trong tuần trước do nhu cầu cao, với các nhà xuất khẩu đang hưởng lợi nhờ cước vận chuyển lúa nội địa giảm; trong khi đó, Bangladesh đang có kế hoạch tăng nguồn cung gạo nội địa bằng cách nhập khẩu từ cả 3 nước xuất khẩu gạo lớn tại châu Á.

Giá gạo Ấn Độ 5% tấm tăng từ 393 – 399 USD tuần trước đó lên 395 – 401 USD/tấn trong tuần vừa qua. Đường sắt Ấn Độ giảm cước vận chuyển lúa tới gần 16% bằng cách thay đổi quy cách bốc hàng, thuận lợi hóa hoạt động của các nhà xuất khẩu gạo, theo ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo tại Ấn Độ. “Các nhà xuất khẩu cho biết có thể tiết kiệm 3 – 4 USD/tấn nhờ thay đổi cước vận chuyển nội địa, giúp gạo Ấn Độ càng trở nên cạnh tranh hơn”.

Bangladesh, nỏi lên là nước nhập khẩu lớn khi tồn kho nội địa nước này cạn kiệt vì lũ lụt, sẽ mua 350.000 tấn, bao gồm 150.000 tấn từ mỗi nước Ấn Độ và Thái Lan, 50.000 tấn từ Việt Nam theo hợp đồng chính phủ, theo một nhà chức trách Bộ Thực phẩm cho biết.

Một nhà giao dịch tại ĐBSCL cho biết Bangladesh đã xác nhận mua 50.000 tấn gạo từ Tổng công ty Lương thực miền Nam, và “chúng tôi kỳ vọng sẽ ký thêm các hợp đồng mới với Bulog của Indonesia trong thời gian tới”. Giá gạo Việt 5% tấm giảm từ 505 – 510 USD/tấn tuần trước đó xuống còn 500 – 510 USD/tấn tuần vừa qua nhờ nguồn cung thu hoạch mới. Một nhà giao dịch khác cho biết thêm những người mua hiện đang chú ý tới gạo Ấn Độ do giá thấp hơn nhiều so với các nước xuất khẩu khác.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm từ 515 – 560 USD/tấn tuần trước đó xuống còn 505 – 515 USD/tấn trong tuần trước – mức thấp nhất kể từ giữa tháng 12, do đồng Baht giảm giá gần 1% kể từ đầu tháng 3, theo các nhà giao dịch cho hay. Hồi tuần trước, chính phủ Thái Lan đã phê duyệt dự thảo nối lại các hợp đồng chính phủ để bán gạo cho Indonesia sau khi thỏa thuận trước đó hết hạn từ năm 2016.

Theo Reuters

Admin

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc