Ngũ cốc

Giá gạo Ấn Độ giảm nhờ nguồn cung tăng

0

Trong tuần vừa qua, giá gạo từ Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới hiện nay – giảm do nguồn cung tăng, trong khi nước láng giềng Bangladesh cho phép các nhà nhập khẩu tư nhân tăng nhập khẩu khi giá gạo nội địa liên tục tăng cao.

Giá gạo Ấn Độ 5% tấm giảm từ mức 395 – 401 USD/tấn trong tuần trước đó xuống còn 393 – 399 USD/tấn trong tuần vừa qua. “Nhu cầu xuất khẩu ổn định. Nguồn cung mới thu hoạch đang tăng tại các tỉnh miền nam và miền đông”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh cho hay. Xuất khẩu gạo của Ấn Độ bắt đầu tăng kể từ khi bang Andhra Pradesh băt đầu sử dụng 1 cảng nước sâu để xuất khẩu gạo nhằm giúp giảm tắc nghẽn tại cảng Kakinada. Sản lượng gạo của Ấn Độ dự báo tăng lên 120,32 triệu tấn trong niên vụ kết thúc vào tháng 6/2021.

Trong khi đó, Bangladesh có thể sẽ cho phép các nhà nhập khẩu tư nhân tăng nhập khẩu gạo để kiểm soát giá gạo nội địa đang tăng, theo một nhà chức trách cấp cao tại Bộ Thực phẩm cho hay. Từ đầu năm đến nay, các nhà nhập khẩu tư nhân đã được phép nhập khẩu 1 triệu tấn gạo, trong khi chính phủ đang mua thêm 1 triệu tấn gạo khác.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm từ 540 – 560 USD/tấn tuần trước đó xuống còn 520 – 560 USD/tấn hồi tuần trước. Một số thương nhân giao dịch gạo tại Bangkok cho biết giá bắt đầu giảm nhẹ trước dự báo thu hoạch vụ mùa sắp xuất hiện trên thị trường. “Nhu cầu yếu. Nguồn cung mới thu hoạch đang dần nổi lên và có thể giá sẽ tiếp tục giảm”.

Giá gạo Việt 5% tấm không đổi ở mức 505 – 510 USD/tấn, giao hàng sau ngày 15/3. Nguòn cung đang tăng lên khi vụ đông xuân đã thu hoạch được khoảng 25%. “Chúng tôi ghi nhận các thương nhân Trung Quốc đang khảo sát giá để đặt hàng cho thị trường Trung Quốc và các thị trường khác nhưng chưa có nhiều đơn hàng được chốt do họ vẫn đang chờ vụ thu hoạch đạt đỉnh điểm”, theo một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 2 dự báo giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc