Ngũ cốc

Hơn 200 thương nhân được cấp phép xuất khẩu gạo

0

Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương vừa công bố danh sách 250 thương nhân được chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu gạo tính tới ngày 18/1/2021.

Theo danh sách này, thành phố Cần Thơ tại ĐBSCL ghi nhận số thương nhân xuất khẩu gạo được cấ phép cao nhất – 43 thương nhân. Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 2 với 38 nhà xuất khẩu gạo đủ điều kiện, theo sau là các tỉnh Long An, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang và Hà Nội, với lần lượt số thương nhân được phép xuất khẩu gạo là 25, 20, 8 và8. Bên cạnh đó, một số địa phương khác ghi nhận chỉ có 1 nhà xuất khẩu gạo được cấp phép, như Đăk Nông, Trà Vinh, Tây Ninh, Bình Định, Bình Dương và Hà Tĩnh.

Dữ liệu từ Bộ Công thương cho thấy xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2020 đối mặt với nhiều khó khăn, chủ yếu gây ra bởi đại dịch COVID-19. Do đó, chính phủ và Bộ Công thương đã triển khai hàng loạt giải phápđể chống lại tình trạng dịch bệnh, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và dỡ bỏ các rào cản mà hoạt động xuất khẩu gạo phải đối mặt, đặt mục tiêu hỗ trợ nông dân có đầu ra ở mức độ tốt nhất về lượng tiêu thụ và giá bán. Năm 2020, an ninh lương thực quốc gia được đảm bảo ngay cả khi virus corona bùng phát trong nước và các nước khác tăng mạnh mua gạo từ Việt Nam.

Năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 6,15 triệu tấn, trị giá 3,07 tỷ USD, giảm khoảng 3,5% về lượng do các mục tiêu an ninh lương thực nhưng tăng 9,3% về giá trị so với năm 2019. Ngoài ra, giá gạo Việt Nam xuất khẩu chạm mức 499 USD/tấn, tăng 13,3% so với năm 2019. Đây là mức giá gạo xuất khẩu cao nhất trong những năm gần đây, mang đến lợi ích lớn cho nông dân trồng lúa.

Việt Nam đang chuyển sang tăng xuất khẩu gạo thơm và gạo chất lượng cao với giá cao hơn và nhiều giá trị hơn. Hơn nữa, nông dân trồng lúa trong nước và các thương nhân xuất khẩu gạo cũng ngày càng chú ý hơn tới cải thiện chất lượng gạo, truy xuất nguồn gốc cũng như áp dụng các giải pháp để đáp ứng các yêu cầu của các thị trường khó tính như EU, Hàn Quốc và Mỹ.

Theo Saigon Times

Admin

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả chế biến vượt 1 tỷ USD

Bài trước

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc