Rau quả

Thanh long Việt Nam cần tìm các thị trường xuất khẩu mới

0

Trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thanh long giảm 10% do đại dịch COVID-19 nhưng vẫn chiếm tỷ trọng cao trong xuất khẩu trái cây của Việt Nam với giá trị xuất khẩu hơn 1 tỷ USD.

Nhưng câu chuyện là nhiều người tiêu dùng Việt Nam không biết đến thanh long là mặt hàng xuất khẩu tỷ đô mà chỉ nhớ đến đây là mặt hàng cần giải cứu gần như mọi năm bởi giá thanh long trên thị trường nội địa rất rẻ. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá thanh long chỉ khoảng 7.500 đồng/kg, thậm chí 6.600 đồng/kg do sự phụ thuộc quá mức vào thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, hiện thanh long cũng được xuất khẩu sang nhiều thị trường mới như Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc, và Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn chiếm tới 92,3% thị phần xuất khẩu thanh long của Việt Nam.

Do đó, khi có bất cứ vấn đề gì với thị trường Trung Quốc như đại dịch COVID-10, các hệ quả nghiêm trọng lập tức sẽ cảm nhận thấy đối với ngành thanh long Việt Nam. Hơn nữa, thanh long không phải là loại trái cây được ưa chuộng tại Việt Nam, nhưng người Trung Quốc lại đặc biệt thích laoị trái cây này bởi màu đỏ của vỏ loại trái này và phù hợp để làm đồ thờ cúng.

Trước đây, khi nguồn cung thanh long còn hạn chế, giá thanh long có thể lên tới 50.000 – 60.000 đồng/kg, mang lại lợi nhuận rất cao cho người trồng. So với lúa gạo, thanh long là nông sản mang lại lợi nhuận rất tốt và nông dân đã tăng mạnh diện tích trồng thanh long, dẫn tới nguồn cung lớn và giá giảm là không thể tránh khỏi.

Theo Bộ NNPTNT, diện tích trồng thanh long hiện đạt khoảng 57.000ha và sản lượng đạt hơn 500.000 tấn, cả hai chỉ số này đều tăng 20 lần so với 10 năm trước. Để tăng giá trị cho loại trái cây này, làm tốt ở mọi khâu trong chuỗi giá trị là rất quan trọng trong sự thành công thương mại về dài hạn của các loại trái cây cao cấp.

Năm 2020, 5 tấn thanh long ruột đỏ đã được đưa tới Úc cho một sự kiện xúc tiến thương mại. Úc đã cấp phép nhập khẩu thanh long Việt Nam trong tháng 7/2019 sau hơn 9 năm đàm phán. Đây là lần đầu tiên và Việt Nam vẫn là nước duy nhất bán thanh long sang Úc. Đợt xúc tiến thương mại vừa qua có ý nghĩa lớn, tận dụng cơ hội tạo nên vị thế bền vững tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Theo VNS

Admin

Thiếu nguồn cung thanh long chất lượng cao tại Việt Nam

Bài trước

Nhập khẩu thanh long của Trung Quốc giảm 50% trong nửa đầu năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả