0

Nông dân nuôi tôm Thái Lan đã ngừng thu hoạch khi các chợ tại Samut Sakhon đóng cửa 14 ngày – tỉnh phía Tây Nam Bangkok gần đây chịu tác động nặng nề bởi sự bùng phát COVID-19 khởi phát từ chợ bán buôn tôm Talay Thai, theo CEO Siam Canadian Jim Gulkin cho hay.

“Nông dân đã ngừng thu hoạch khi các chợ giao dịch tôm đóng cửa và họ cần bán tôm các cơ cho các nhà máy không mua trực tiếp ngay khi họ thu hoạch”, ông cho biết. “Các nhà máy vẫn đang vận hành. Tôi nghĩ chính phủ có thể có khả năng kiểm soát tình hình và không có tác động kéo dài. Đó là tất cả những gì chúng tôi đang hy vọng”.

Theo Bangkok Post, Cơ quan Quản lý Thị trường nội địa thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết sẽ hỗ trợ nông dân tái phân phối các sản phẩm để hoạt động sản xuất không bị ngưng trệ. “Dựa trên những thảo luận với các bên liên quan, bao gồm các nhà chức trách y tế và những tác nhân trong chuỗi cung ứng ngành tôm, mỗi ngày có hơn 100 tấn tôm được xử lý”, theo Wattanasak Sur-iam, tổng giám đốc cơ quan nói trên cho hay. “ DIT sẽ tìm kiếm các thị trường mới cho nông dân nuôi tôm để tạo đầu ra và tìm cách hợp tác với nhiều bên liên quan, bao gồm Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan, các siêu thị và các cửa hàng bán lẻ”. Tuy nhiên, ông cũng yêu cầu nông dân nuôi tôm hoãn thu hoạch trong thời điểm hiện nay để tránh dư cung.

Theo chủ tịch Hiệp hội thực phẩm đông lạnh Thái Lan Poj Aramwattananont, và phó chủ tịch Văn phòng Thương mại, dịch bệnh nổ ra liên quan tới chợ tôm cũng có thể gây ra tình trạng giảm cầu và kêu gọi tất cả các bên nâng cao nhận thức về niềm tin người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tìm kiếm các đầu ra mới cho nông dân nuôi tôm có thể giúp bình ổn giá – vốn đã bị giảm phàn nào”, the ông Jim Gulkin trả lời Undercurrent News. “Tôi cho rằng đây chỉ là tình trạng tạm thời”. Hiệp  hội những người nuôi tôm Thái Lan vẫn đang đánh giá tình hình tác động của đại dịch lên ngành tôm cũng như cập nhật thiệt hại tài chính, có thể được hạn chế, trừ khi lệnh phong tỏa toàn quốc được ban hành.

Ngày 18/12, 4 ca nhiễm COVID-19 được báo cáo tại tỉnh Samut Sakhon, con số tăng vọt lên 689 chỉ 2 ngày sau đó và là đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất của Thái Lan cho tới nay. Bộ Y tế Thái Lan cho hay sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các ca nhiễm bệnh trong tỉnh – một trung tâm sản xuất và phân phối của ngành thủy sản Thái Lan. Lao động nhập cư từ Myanmar chiếm phần lớn số ca nhiễm bệnh. Charoen Pokphand Foods của Thái Lan đồng thời là nhà cung cấp tôm lớn nhất thế igới, và nhà cung cấp thủy sản lớn của nước này là Thai Union Group thông báo sẽ tiếp tục hoạt động bình thường, đảm bảo cho các khách hàng rằng các chuỗi cung ứng không liên quan tới vụ bùng dịch gần đây.

Theo Undercurrent News

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản