0

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang các thị trường lớn tại EU, như Ý, Đức và Tây Ban Nha lần lượt tăng 60%, 20% và 41%, với xuất khẩu sang EU dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh từ nay tới cuối năm, theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Cho tới nay, quý 4/2020 chứng kiến xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường lớn ghi nhận những thay đổi tích cực, khi xuất khẩu cá ngừ trong tháng 10 đạt xấp xỉ 65,5 triệu USD.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020, với giá trị 235,5 triệu USD, chiếm hơn 43% tổng giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ tiếp tục phục hồi và ổn định sau khi hứng chịu 5 tháng suy giảm liên tiếp do tác động của đại dịch virus corona (COVID-19).

Bất chấp những tăng trưởng trở lại trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp cho rằng tốc độ tăng trưởng vẫn quá thấp nên không bù đắp đưcọ suy giảm diễn ra trong những tháng đầu năm 2020. Khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại, các doanh nghiệp kỳ vọng nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp và chế biến sẽ tiếp tục tăng lên. Nhờ đó, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi trong những tháng tới.

Hơn nữa, việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tích cực lên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Các ưu đãi thuế mang đến từ thỏa thuận thương mại này được cho là sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm cá ngừ Việt Nam trên thị trường EU, một yếu tố có thể được cho là động lực tăng trưởng xuất khẩu mạnh, với mức tăng lên tới 17% trong tháng 10 vừa qua so với cùng kỳ năm 2019. Trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường EU đạt 115 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Dự báo xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang EU trong 2 tháng còn lại của năm 2020 sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh do các nhà nhập khẩu tăng cường giao dịch cho lịch giao hàng vào đầu năm 2021 và hưởng lợi từ các ưu đãi thuế theo EVFTA. Đáng chú ý hơn cả, các doanh nghiệp trong nước dự báo tăng trưởng dương sẽ tiếp tục trong 2 tháng cuối năm 2020 nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng cho các kỳ nghỉ lễ năm mới sắp tới.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản