0

Hội nghị Toàn thể Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 5 – diễn ra đến 29/10 vừa qua sau những cánh cửa đóng kín – được cho là sẽ đặt ra khuôn khổ cho kế hoạch kinh tế 5 năm lần thứ 14 của nước này, sẽ mang đến tác động rộn lớn tới hàng loạt các thị trường hàng hóa tới năm 2025. Toàn bộ kế hoạch chi tiết được cho là sẽ được tiết lọ tại cuộc họp quốc hội thường niên vào đàu năm 2021 nhưng chủ tịch Tập Cận Bình và những nhà làm chính sách cốt cán của Đảng Cộng sản được cho là sẽ đồng thuật ở một số vấn đề chính trong tuần vừa qua.

Dưới đây là một số chủ đề chính mà các nhà phân tích và chuyên gia cho rằng sẽ được giải quyết tại Hội nghị và kế hoạch 5 năm lần thứ 14.

An ninh lương thực

Tăng cường an ninh lương thực tại đất nước đông dân nhất thế giới là một chủ đề rất quan trọng, sau khi giá thịt lợn cao vọt lên mức kỷ lục giữa bối cảnh dịch tả lợn nghiêm trọng và các chuỗi cung ứng chính bị gián đoạn trong chiến tranh thương mại với Mỹ và đại dịch COVID-19.

Ngoài tái thiết hoạt động chăn nuôi lợn, Trung Quốc cũng đnag tìm cách xây dựng các kho dự trữ ngũ cốc, thúc đẩy sản xuất nội địa và đa dạng hóa nguồn cung nông sản quốc tế.

Tự cung tự cấp nguyên liệu thô chiến lược

Bắc Kinh được cho là sẽ phê chuẩn mở rộng các kho dự trữ chiến lược đối với hàng loạt hàng hóa, từ thịt lợn và ngũ cốc cho tới vật liệu hiếm và dầu thô. CÁc kim loại công nghiệp chủ chốt gắn với quá trình chuyển đổi năng lượng xanh theo kế hoạch – như đồng và cobalt – cũng sẽ được thảo luận.

Quốc tế hóa các thị trường

Trung Quốc cho tới nay đã quốc tế hóa 5 hợp đồng tương lai đối với hàng hóa với tham vọng tăng cường quyền tác động giá: dầu thô, cao su TSR20, dầu đốt hàm lượng Sulphur thấp, quặng sắt và axit terephthalic tinh khiết. Nước này sẽ bắt đầu triển khai hợp đồng tương lai đồng – vốn được chờ đợi từ lâu – vào ngày 19/11 tới, mang đến cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận được với hoạt động giao dịch tại nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.

Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải cũng đạt mục tiêu triển khai hợp đồng tương lai đối với chỉ số cước vận tải vào năm 2021, được cho là sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài có quyền tiếp cận. Một hợp đồng khác sắp được triển khai theo kế hoạch là olein dầu cọ trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên, trong khi các hợp đồng tương lai đậu tương, dầu đậu tương và bột đậu tương được cho là cũng sẽ quốc tế hóa.

Theo Reuters

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách