0

Theo thông tin mới nhất từ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily), Trung Quốc và Campuchia đã chính thức ký Hiệp định Thương mại Tự do giữa chính phủ Trung Quốc và chính phủ Campuchia vào ngày 12/10. Thỏa thuận này được ký kết thông qua một cuộc hội nghị trực tuyến giữa Bộ trưởng Thương mại Zhong San tại Bắc Kinh và Bộ trưởng Thương mại Pan Sorasak tại Phnom Penh. Ngoài ra, có mặt tại Phnom Penh để chứng kiến lễ ký kết là thủ tướng Hun Sen và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi có chuyến thăm Campuchia trong thời điểm đó.

Trung Quốc và Campuchia đã bước vào các cuộ thảo luận liên quan đến tương mại tự do vào tháng 1/2020 và hoàn thành các cuộc thảo luận vào ngày 20/7 sau 3 vòng đàm phán kéo dài tổng cộng 7 tháng. Lễ ký kết thỏa thuận này đại diện cho hợp tác chính thức giữa hai nước với tư cách là các đối tác chiến lược, cho thấy mục tiêu xây dựng một tương lai chung cho Trung Quốc và Campuchia, bắt đầu một giai đoạn mới về hợp tác trong Sáng kiến Vành đai và Con đường. Việc ký kết thỏa thuận này đánh dấu một cột mốc mới trong mối quan hệ song phương giữa hai nước và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại giữa hai nước lên những tầm cao mới.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, thỏa thuận mới này bao quát sự hợp tác rộng rãi trên hàng loạt lĩnh vực, bao gồm thương mại, đầu tư, du lịch, vận tải và nông nghiệp. Trong tháng 8, một người phát ngôn của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia cho hay chính phủ Campuchia kỳ vọng thỏa thuận sẽ giúp tăng xuất khẩu sang Trung Quốc thêm 25%.

Các nhà chức trách Campuchia trước đó chỉ ra trọng tâm chính của thỏa thuận là cải thiện xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Thỏa thuận bao trùm 340 dòng sản phẩm khác nhau, trong đó 95% sẽ được hưởng phi thuế, bao gồm hạt tiêu, dứa, rau quả (bao gồm xoài, hiện đã được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc), thủy sản, thịt, ngũ cốc và hàng loạt thực phẩm đóng hộp, nhưng không bao gồm gạo, cao su và đường từ Campuchia.

Năm 2019, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Campuchia đạt giá trị hơn 9 tỷ USD. Trung Quốc là nguồn cung cấp hàng hóa lớn nhất của Campuchia trong năm 2019, với hàng hóa Trung Quốc chiếm 37,2% tổng giá trị nhập khẩu của Campuchia (8,3 tỷ USD). Đồng thời, Campuchia xuất khẩu 900 triệu USD hàng hóa các loại sang Trung Quốc, chiếm 5% tổng giá trị xuất khẩu của nước này.

Theo Produce Report

Admin

New Zealand cho biết thuế phòng vệ của Trung Quốc đối với sữa bột đã được dỡ bỏ

Bài trước

Xuất khẩu cá tra sang Mexico giảm kỷ lục tới gần 60%

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách