0

CTCP Thủy sản Minh Phú đang kháng cáo trước việc Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) áp thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Động thái này diễn ra sau khi CBP áp dụng Đạo luật Thực thi và Bảo vệ (EAPA), kết luận rằng các sản phẩm tôm đông lạnh xuất khẩu từ CTCP Thủy sản Minh Phú sang thị trường Mỹ sẽ là đối tượng áp thuế tương ứng theo lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ. Cơ quan này cho rằng Minh Phú đã không cung cấp đầy đủ bằng chứng theo yêu cầu từ CBP để chứng minh công ty không sử dụng tôm có nguồn gốc Ấn Độ khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Một đại diện của CTCP Thủy sản Minh Phú cho biết kết luận của CBP không chính xác và sẽ có động thái chống lại quyết định trên. CEO của Minh Phú, ông Lê Văn Quang cho biết quyết định trên gây ngạc nhiên lớn cho công ty bởi ngay khi nhận được thông báo của CBP về cuộc điều tra, Minh Phú đã hợp tác toàn diện với cơ quan điều tra và cho thấy rõ ràng cách công ty xử lý và phân loại tôm nguồn gốc Việt Nam và tôm nguồn gốc Ấn Độ trong dây chuyền sản xuất nhằm đảm bảo chỉ tôm Việt Nam mới được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. “Mặc dù chúng tôi đã chủ động hợp tác và mời các điều tra viên từ CBP tới thăm dây chuyền sản xuất tại Việt Nam, họ đã không tiến hành xác minh thực địa. Điều này dẫn đến đánh giá không chính xác của CBP về hệ thống truy xuất nguồn gốc tôm nguyên liệu Việt Nam và tôm nhập khẩu từ Ấn Độ”, ông Quang phát biểu.

Ông Quang cho biết CBP có các tiêu chí đánh giá của riêng họ về các phương pháp phân loại tôm và khẳng định rằng Minh Phú đangs lẽ đã dùng công cụ này dể truy xuất tôm nguyên liệu. Cơ quan này đã bác bỏ phương pháp quản lý truy xuất nguồn gốc mà Minh Phú sử dụng trong hơn 4 năm qua. Ông Quang cho biết Minh Phú không đi theo phương pháp do CBP yêu cầu và cơ quan này đã áp dụng “những sự thật bất lợi có sẵn” và kết luận rằng Minh Phú vi phạm Đạo luật EAPA. “Yêu cầu của CBP không hoàn toàn thống nhất với các đặc trưng sản xuất của ngành tôm. Theo nghiên cứu của công ty, không có doanh nghiệp xuất khẩu tôm nào có hệ thống truy xuất nguồn gốc như vậy”, ông cho biết thêm.

Thực tế, Minh Phú đã mô tả rõ ràng phương pháp phân loại và truy xuất nguồn gốc được Cơ quan Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA) thuộc Bộ Thương mại Mỹ phê duyệt, dựa trên các yêu cầu cho Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản (SIMP). “Minh Phú hoàn toàn ngừng nhập khẩu tôm nguyên liệu từ Ấn Độ vào cuối tháng 7/2019 do nguồn cung tôm nguyên liệu nội địa đủ năng lực đáp ứng hoạt động tại các nhà máy của Minh Phú”, ông Quang cho hay.

Minh Phú đã áp dụng thành công và vận hành hiệu quả mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại hai khu vực nuôi là Minh Phú Kiên Giang (600ha) và Minh Phú Lộc An (300ha). Công ty cũng đnag hình thành một mạng lưới các nhà cung cấp tôm khắp ĐBSCL và Tây Nam bộ, với các mô hình nuôi tôm bền vững rất đa dạng. “Chúng tôi tin rằng quyết định của CBP đưa ra dựa trên một yêu cầu không hợp lý và không dựa trên các bằng chứng vững chắc. Do đó, Minh Phú sẽ thực thi quyền kháng cáo đối với quyết định này. Minh Phú tự tin tiến tới một kết quả thuyết phục bởi quyết định của CBP không dựa trên bất cứ lập luận xác đáng nào”, ông Quang nhấn mạnh.

Theo ông Quang, quy trình rà soát được cho là diễn ra trong vòng 60 ngày kể từ ngày bắt đầu kháng cáo. Trong trường hợp kháng cáo không mang đến kết quả như ý, Minh Phú sẽ tiến hành kháng cáo lên Tòa án Thương mại Quốc tế. Trong khi chờ đợi kết quả kháng cáo, Minh Phú sẽ nỗ lực mọi cách để đảm bảo phán quyết của CBP không tác động tới hoạt động xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Ngày 14/1/2020, CBP thông báo khởi động cuộc điều tra về trốn thuế chống bán phá giá hiện áp dụng đối với xuất khẩu tôm Ấn Độ. CBP cũng điều tra MSeafood Company, công ty con của CTCP Minh Phú tại Mỹ, về nghi vấn công ty này nhập khẩu tôm nguyên liệu từ Ấn Độ, chế biến tối thiểu và xuất khẩu sang Mỹ dưới mác tôm xuất xứ Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Mỹ cấm nhập khẩu thủy sản từ tàu khai thác thủy sản Trung Quốc do cáo buộc lao động cưỡng ép

Bài trước

Tin vui: Hải quan Mỹ đảo ngược kết luận về thuế chống bán phá giá đối với tôm Minh Phú

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản