0

Các nhà chức trách Trung Quốc vừa ra yêu cầu các nhà nhập khẩu thực phẩm nước này tránh thực phẩm đông lạnh từ các nước đang hứng chịu tình trạng bùng phát mạnh virus corona sau khi hàng loạt các lô hàng thủy sản nhập khẩu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Theo một thông báo từ Cục thương mại thành phố Bắc Kinh, “các cơ quan chính quyền địa phương và hải quan liên tục phát hiện virus corona trong thực phẩm chuỗi lạnh nhập khẩu, đặt ra rủi ro nhiễm bệnh từ nguồn thực phẩm này”.

Cơ quan này yêu cầu các nhà nhập khẩu theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh trên khắp thế giới và “chủ động tránh nhập khẩu các thực phẩm trong chuỗi lạnh từ các khu vực bị thiệt hại nặng nề do đại dịch”. Các công ty được hướng dẫn nâng cấp cơ chế báo cáo và cảnh báo, đồng thời nhanh chóng thông báo cho các nhà chức trách nếu kết quả xét nghiệm các sản phẩm dương tính virus corona. Các cơ quan y tế, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Các trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng khả năng lây nhiễm virus corona thông qua thực phẩm là thấp nhưng Trung Quốc – nước đã gần như ngăn ngừa được tìnht rạng lây nhiễm nội địa – đang trong tình trạng cảnh báo cao về khả năng tái nhiễm.

Trong tháng 6, Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu gia cầm từ một nhà máy Tyson Foods tại Mỹ do lo ngại về tình trạng bụng phát dịch tại nhà máy này. Tháng 8/2020, một lô cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil xet nghiệm dương tính với virus corona tại thành phố Thâm Quyến – một trong nhiều đợt hàng thực phẩm có xét nghiệm dương tính với virus corona tại Trung Quốc. Các sự cố này càng khiến Trung Quốc thắt chặt kiểm soát các sản phẩm nhập khẩu đến từ các nước có diễn biến dịch nghiêm trọng, như Brazil.

Tính tới ngày 7/9, Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu từ hàng chục công ty thực phẩm trên ít nhất 19 nước và vùng lãnh thổ có công nhân bị nhiễm virus corona, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc. Tuần trước, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố “các biện pháp đề phòng khẩn cấp” đối với một công ty Na Uy sau khi một bao thủy sản đông lạnh có kết quả dương tính với virus corona.

Cuối tuần qua, các nhà chức trách hải quan cho hay các mẫu lấy từ bao bì ngoài các sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Nga vào tỉnh Sơn Đông cũng có kết quả dương tính với virus corona, và bao bì bên trong của một lô hàng thủy sản đông lạnh từ Brazil cũng trong tình trạng tương tự. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho hay chưa có trường hợp lây nhiễm virus mới nào ở nước này trong 24h qua cũng như chưa có ca tử vong nào liên quan đến virus này.

Theo một khảo sát do Johns Hopkins University, có 90.483 ca xác nhận nhiễm virus corona tại Trung Quốc và 4.739 ca tử vong. Phần lớn các ca đều phát hiện trong các giai đoạn đầu của đại dịch, với số ca nhiễm mới chưa đến 500 ca từ đầu tháng 3.

Theo CNN

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách