Cà phê/Ca cao

Các kho chật kín cà phê, Brazil không còn nơi trữ cà phê vụ mới

0

Brazil đang gặp vấn đề chưa từng có trong ngành cà phê – quá nhiều cà phê và không còn nơi để trữ. Các nhà kho tại nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới này đầy kín chưa từng có và các xe tải tại thủ phủ cà phê của nước này phải chờ đợi nhiều ngày để có thể dỡ hàng từ một vụ sản xuất bội thu trong suốt giai đoạn nhu cầu thế giới đang suy yếu.

Vấn đề chạm mức đỉnh điểm tại Franca, cách Sao Paulo khoảng 5h lái xe, nơi 90 xe tải chất đầy cà phê tắc hàng dài ngoài một nhà kho do Dinamo vận hành. “Chỉ 2 ngày trước, có tới 40 – 50 xe tải”, theo giám đốc tại Dinamo cho biết. “Chúng tôi đã tiến rất sát mức hoạt động toàn công suất”.

Các xe tải có khi phải chờ tới khoảng 3 ngày mới có thể dỡ hàng, ngay cả khi nhà kho đã vận hành thêm 2h mỗi ngày và cả vào cuối tuần. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với các nhà kho của Dinamo tại Machado và các nhà kho khác tại Mina Gerais và Sao Paulo – các bang sản xuất cà phê lớn nhất của Brazil. “Tôi chưa từng chứng kiến tình trạng này”, ông Levy cho biết. “Các nhà sản xuất sẵn sàng bán ra và hiện họ muốn biết nơi nào họ có thể vận chuyển hàng hóa tới. Đối với các nhà xuất khẩu, đây là một tình trạng khó khăn khi họ cũng thu mua cà phê và hiện không thể tìm nơi để ký gửi chờ xuất khẩu”. Các nhà kho đều đầy chật cà phê do giá cao hơn khi tính bằng đồng nội tệ khuyến khích nông dân bán ra phần lớn sản lượng thu hoạch ngay vào thời điểm đại dịch khiến hàng loạt các nhà hàng, quán cà phê và dịch vụ ăn uống khác toàn cầu đóng cửa, làm giảm mạnh tiêu dùng.

Nhu cầu cà phê vẫn ở mức yếu và đầu cơ cũng khiến các nhà kho tư nhân đầy chật cà phê tại Mỹ, theo Nick Gentile, đối tác quản lý cho NickJen Capital Management tại New York. Tồn kho cà phê toàn cầu dự báo tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 năm trong niên vụ 2020 – 21 với mức tăng tới 18% so với niên vụ trước, theo nhận định của Bộ Nông nghiệp Mỹ. “Tất cả đang sụp đổ”, theo giám đốc hãng tư vấn RR Consultoria Rural Regis Ricco Alves. “Không còn chỗ nào để chứa cà phê. Cần tới 6 – 7 ngày để dỡ hàng khỏi xe”.

Các HTX lớn tại bang miền nam Minas Gerais đang dự trữ cà phê trong các bao silo ngoài kho ngoại quan để đáp ứng nhu cầu bảo quản, ông Alves trả lời phỏng vấn. Các lái xe tải đang thu phí gấp đôi để nhận vận chuyển cà phê do thời gian chờ đợi dài. Doanh số của nông dân ở mức cao kỷ lục trong năm 2020, chạm mốc 60% tổng sản lượng ước tính đạt 68,1 triệu bao trong niên vụ hiện tại, theo hãng tư vấn Safras & Mercado. Khoảng 41 triệu bao đã được giao tới cho người mua và phần lớn trong số này đang hướng đến các nhà kho thương mại,

Giá cà phê tương lai tiếp tục trải qua đợt giảm mạnh nhất trong 1 thập kỷ trên sàn giao dịch ICE Mỹ do triển vọng thời tiết tốt đẩy sản lượng cà phê Brazil tăng cao khiến một số quỹ bán mạnh. Hồi đầu tháng 9, giá cà phê tương lai tăng gần 40% so với mức thấp chạm vào cuối tháng 6.

Xuất khẩu suy giảm

Dù vậy, xuất khẩu cà phê Brazil vẫn giảm kể từ đầu vụ thu hoạch vào tháng 7 do các vấn đề logistics, bao gồm hạn chế nguồn cung containers rỗng, theo Carlos Alberto Fernandes Santana, giám đốc tại Empresa Interagricola SA, một nhánh của nhà giao dịch Ecom Agroindustrial Corp.

Minasul, một HTX nông nghiệp tại Minas Gerais, giao cà phê trực tiếp tới người dùng cuối cùng, cùng nằm trong nhóm các nhà xuất khẩu gặp vấn đề khó khăn trong đặt chỗ trên các tàu containers tại cảng Santos, nơi phần lớn cà phê Brazil sẽ được xuất đi. HTX này có thể sẽ giảm xuất khẩu cà phê tới 20% trong tháng 9 so với kế hoạch đề ra, theo chủ tịch HTX Jose Marcos Magalhaes. “Thời gian chậm trễ giao hàng lên tới 15 ngày và họ vẫn còn đang yêu cầu thêm 1 tuần nữa mới có thể đưa cà phê ra khỏi được các nhà kho”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn. “Doanh số hợp đồng mơi sngưng trệ trừ khi người bán vẫn còn chỗ trong nhà kho để chứa hạt cà phê thêm 10 – 12 ngày nữa”.

Theo Bloomberg

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 19/11

Bài trước

Việt Nam kêu gọi EU tăng đầu tư vào nông nghiệp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao