Đầu tư

Việt Nam kêu gọi EU tăng đầu tư vào nông nghiệp

0

Bộ trưởng Bộ NNPTT Lê Minh Hoan ngày 1/10 kêu gọi các doanh nghiệp EU tăng đầu tư vào ngành nông nghiệp Việt Nam, hướng tới công nghệ cao, các tiêu chuẩn xanh và tính bền vững về môi trường. Trong phiên làm việc với đại sứ Pier Giorgio Aliberti, trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, Bộ trưởng Hoan cũng kêu gọi EU hỗ trợ Việt Nam cải thiện năng lực cho HTX và nâng cấp cơ sở hạ tầng sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ.

Việt Nam đang hướng tới một nền nông nghiệp minh bạch, có trách nhiệm và xanh, triển khai những nỗ lực thuc đẩy ngành nông nghiệp đa giá trị và dựa trên chất lượng. Bộ trưởng đề xuất các doanh nghiệp FDI từ EU xuất khẩu máy móc, trang thiết bị, công nghệ và nguyên liệu sang Việt Nam.

Đối với xuất khẩu từ Việt Nam sang EU, Bộ trưởng đề xuất EU gửi chuyên gia tới Việt Nam hoặc thành lập một văn phòng đại diện tại Việt Nam để giám sát an toàn thực phẩm trước khi giao hàng. Ông Hoan cho rằng EU là thị trường tiềm năng cho nông sản nhiệt đới, bao gồm những nông sản tới từ Việt Nam, nhấn mạnh rằng Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) tạo thêm nhiều cơ hội và động lực hợp tác thương mại giữa hai bên, Trong 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam sang EU dạt 2,38 tỷ USD, tăng 8,11% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi giá trị nhập khẩu đạt 542 triệu USD, tăng 2,24%.

Trong phiên làm việc, ông Hoan cũng nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các khuyến nghị từ Ủy ban châu Âu (EC) trong cuộc chiến chống lại khai thác thủy sản phi pháp, không được báo cáo và không có quy định (IUU). Chống lại khai thác thủy sản IUU là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp và là một nhu cầu cấp thiết cho Việt Nam để giúp Việt Nam phát triển ngành thủy sản một cách bền vững, cho thấy trách nhiệm và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Bộ trưởng gửi lời cảm ơn EU vì đã hỗ trợ Việt Nam về vấn đề này và xác nhận Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để triển khai các khuyến nghị liên quan. Ông bày tỏ mong muốn EU sớm dỡ bỏ thẻ vàng cảnh cáo Việt Nam càng sớm càng tốt. Bộ trưởng đề xuất EU hỗ trợ Việt Nam xây dựng logistics chuỗi lạnh thông minh kết nối ĐBSCL và các địa phương ở Đông Nam bộ, với cảng Cái Mép – Thị Vải để thúc đẩy xuất khẩu trái cây Việt Nam sang châu Âu và Trung Đông.

Về phần mình, ông Aliberti cho biết sau 2 năm triển khai Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT), hai bên đã hợp tác và kỳ vọng sẽ có những cuộc đối thoại chuyên sâu, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Việt Nam sẽ triển khai hiệu quả đảm bảo tính hợp pháp của gỗ (VNTLAS). EU sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam nhằm đảm bảo kho lạnh cho rau quả xuất khẩu sang EU, ông đề xuất hại bền tiếp tục tìm kiếm giải pháp liên quan đến kiểm dịch động thực vật. Bộ trưởng và đại sứ chia sẻ quan điểm về dư địa rộng lớn trong hợp tác thương mại giữa Việt Nam và EU trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gỗ Việt Nam theo tiêu chuẩn FSC gặp khó

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư