0

Lượng xuất khẩu tôm trung bình của Ecuador dự báo giảm xuống còn 45.000 tấn/tháng trong nửa cuối năm 2020, thấp hơn 40 – 50% so với trung bình nửa đầu năm, theo nhận định của lãnh đạo Văn phòng Nuôi trồng Thủy sản Ecuador (CAN), Jose Antonio Camposano.

“Trong tháng 6/2020, xuất khẩu tôm của Ecuador đạt khoảng 60.000 tấn, giảm khoảng 20% so với tháng 5/2020, và kim ngạch xuất khẩu tháng 7 tiếp tục sụt giảm xuống 47.500 tấn, trong đó chỉ 10.000 tấn tôm được xuất khẩu trực tiêp sang Trung Quốc. Tìnhi hình này nghĩa là chỉ khoảng 20 – 30% sản lượng tôm Ecuador được xuất khẩu sang Trung Quốc trong khi thị trường này thường là nước nhập khẩu tôm dẫn đầu của Ecuador, chiếm từ 62 – 65% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm. “Giá tôm đa chạm đáy và nếu tình hình không cải thiện thì toàn bộ ngành tôm Ecuador sẽ gặp khó khăn lớn”, ông Jose Antonio Camposano cho hay. Ông Camposano tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong vài tháng tới và trong quý 1/2020, khi Ecuador được dự báo sẽ không xuất khẩu quá 45.000 tấn/tháng. “Ngành này cần giảm sản lượng để đảm bảo giá bán và cải thiện tình hình hiện tại”.

Trong bối cảnh này, trước đó Undercurrent News cho hay nhiều cơ sở nuôi tôm tại Ecuador buộc phải đóng cửa hoặc giảm thiểu hoạt động trong vài tháng vừa qua, khi chi phí sản xuất đã vượt doanh thu. “Chúng tôi hy vọng việc điều chỉnh sản xuất sẽ giúp đảm bảo cải thiện giá và điều kiện thuận lợi hơn cho cả các nhà sản xuất và xuất khẩu tôm”, ông Camposano cho biết thêm.

CAN dự báo trong cả năm 2020, sản lượng tôm và xuất khẩu tôm của Ecuador sẽ chỉ giảm 5% so với năm 2019. Theo ông Camposano, nguyên nhân là nhờ tăng trưởng xuất khẩu tôm trong nửa đầu năm 2020 lên tới 26% so với cùng kỳ năm 2019. “Xuất khẩu tôm trong nửa đầu năm 2020 rất mạnh và chúng tôi bắt đầu cảm nhận rõ rệt các hệ quả của cuộc khủng hoảng COVID-19 từ lúc này”, ông nhận định. “Sau đó, suy giảm 50% xuất khẩu trong nửa cuối năm sẽ được bù đắp bởi mức tăng trưởng cao trong nửa đầu năm.

Bên cạnh đó, ngành tôm Ecuador cũng giữ niềm tin rằng giá tôm sẽ tăng trong vài tháng tới do suy giảm sản xuất dẫn tới giảm nguồn cung. “Mặt khác, nhiều nhà sản xuất đã buộc phải đóng cửa hoặc treo ao nên còn rất ít cơ sở sản xuất còn hoạt động hiện nay”, một nhà sản xuất tôm Ecuador cho hay. “Và tất cả đều đang giảm mật độ thả nuôi, dẫn tới giảm mạnh sản lượng trong những hang tới”. Nhà sản xuất này tin rằng ngành tôm sẽ phải chờ cho tới 2 – 3 vụ thu hoạch tới thì giá mới bắt đầu trở nên có lợi hơn”.

Theo Undercurrent News

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc