0

Nhiều nhà xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt rất nhiều khó khăn do các hãng hàng không quốc tế tăng mạnh cước vận chuyển và đại dịch virus corona tiếp tục kéo dài trên thế giới. Nhiều loại trái cây Việt Nam, bao gồm chôm chôm, nhãn, vải và khế, buộc phải vận chuyển sang các thị trường quốc tế bằng đường hàng không do các loại trái cây này rất dễ hỏng và theo mùa nên có thời gian kinh doanh ngắn. Tuy nhiên, cước vận chuyển hàng không đối với các loại trái cây này tăng gấp đôi so với trước đại dịch, theo thông tin từ một số nhà xuất khẩu trái cây.

Ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc tập đoàn Vina T&T, trả lời phỏng vấn Pháp luật Online cho biết cước vận chuyển trái cây tươi theo đường hàng không từ thành phố Hồ Chí Minh sang Mỹ tăng từ 3,2 USD/kg lên 5,4 USD/kg. Tăng cước vận chuyển hàng không đẩy giá trái cây Việt Nam tăng cao trên thị trường quốc tế, gây khó khăn cho cạnh tranh với trái cây từ các nước xuất khẩu khác. Đại diện tập đoàn Vina T&T này cho biết nguyên nhân tăng cước phí vận chuyển hàng không là do giảm mạnh doanh thu dịch vụ vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không quốc tế. Ông cũng cho biết thêm rằng hiện Việt Nam vẫn chưa có hãng hàng không nào chuyên vận chuyển hàng hóa sang các nước khác nên các nhà xuất khẩu Việt Nam phụ thuộc nặng nề vào các hãng hàng không quốc tế và hiện đối mặt với mức cước rất cao. Ngoài các sản phẩm tươi sống là đối tượng chịu cước vận chuyển cao, cước vận chuyển các hàng hóa khô cũng điều chỉnh tăng.

Một đại diện của doanh nghiệp chuyên xuất khẩu khẩu trang cho biết cước vận chuyển khẩu trang bằng đường hàng không tăng vọt từ 4 USD/kg lên 11 USD/kg chỉ trong hơn 1 tháng qua do nhu cầu khẩu trang tăng vọt cùng với số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới. Do đó, nhiều nhà xuất khẩu Việt Nam đang lên tiếng mạnh về cước phí vận chuyển hàng không cao so với quốc tế.

Mặc dù Việt Nam vẫn chưa sở hữu đội tàu bay chuyên vận chuyển hàng hóa, Vietnam Airlines và Viêtjet đã nhanh chóng ra mắt các chuyến bay vận chuyển hàng hóa sang các nước khác, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia. Các chuyến bay này góp phần kết nối các hoạt động thương mại giữa Việt Nam và các nước khác giữa bối cảnh đại dịch kéo dài.

Theo ông Đỗ Xuân Quang, phó tổng giám đốc Vietjet, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn điện thoại về giảm cước phí logistics, khoảng 90% hàng hóa Việt Nam vận chuyển bằng đường hàng không sử dụng các hãng hàng không quốc tế. Do đó cần phải mở các tuyến bay trực tiếp để vận chuyển hàng hóa Việt Nam tới các nước khác, cho biết thêm Vietjet chuẩn bị triển khai dịch vụ bay trực tiếp để vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội tới Chicago và Los Angeles vào ngày 2/9, hợp tác với một nhà vận chuyển của Mỹ.

Theo Saigon Times

Admin

Giá trái cây Thái Lan tăng do nhu cầu của Trung Quốc

Bài trước

Giá trái cây trên các thị trường truyền thống giảm mạnh trong khi xuất khẩu trái cây Việt Nam vẫn tắc nghẽn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc