Rau quả

Giá trái cây Thái Lan tăng do nhu cầu của Trung Quốc

0

Xuất khẩu trái cây qua cửa khẩu tại Lạng Sơn của Việt Nam, tới điểm thông quan You Yi Guan tại Trung Quốc. Các dịch vụ vận chuyển tiện lợi giúp tăng xuất khẩu trái cây Thái Lan trong năm 2023. Giá trái cây tại Thái Lan liên tục tăng, chủ yếu nhờ tăng nhu cầu trên thị trường Trung Quốc, cải thiện dịch vụ vận chuyển và giảm chi phí vận chuyển.

Theo ông Wattanasak Sur-iam, lãnh đạo Cục Thương mại trong nước, cơ quan này liên tục theo dõi diễn biến giá và nhận thấy giá trái cây đang tăng, đặc biệt là giá sầu riêng và giá măng cụt. Giá sầu riêng loại A và B tăng lên 190 – 200 baht/kg, là mốc giá cao trong mùa năm nay. Giá măng cụt đạt mức cao kỷ lục mới 161 baht/kg. Giá sầu riêng và măng cụt tăng do nhu cầu xuất khẩu, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc, ông cho hay. Hoạt động vận chuyển thuận lợi hơn đã giúp tăng xuất khẩu trái cây Thái Lan trong năm 2023, khi 28 tàu lớn với rất nhiều container đã nhập vào nước này, giúp tăng năng lực xuất khẩu. Hơn nữ, chi phí vận chuyển giảm, dẫn tới giảm chi phí xuất khẩu và tăng lượng xuất khẩu, ông Wattanasak nhấn mạnh.

Liên quan tới các loại trái cây khác, cơ quan này áp dụng “mô hình Omkoi” dsdeer thuận lợi hóa thu mua nông sản trong vụ thu hoạch cao điểm. Mô hình này được cơ quan này phối hợp với các nhà quản lý doanh nghiệp để thu mua trái cây và nông sản. Trong 6 tháng, gần 200.000 tấn nông sản được thu mua thông qua mô hình này và con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng, ông cho hay. Mô hình này đặc biệt hữu dụng với trái cây từ miền Bắc Thái Lan, như vải và nhãn, và một số loại trái cây ở miền Nam Thái Lan, như longkong. “Cơ quan chúng tôi tự tin rằng nông dân trồng trái cây sẽ có một năm làm ăn tốt đẹp vì thị trường rất thuận lợi. Mặc dù sản lượng trái cây tăng 3% lên 6,75 triệu tấn, chúng tôi không gặp thách thức về giá. Ví dụ, xoài mới chỉ hoàn tất mùa sản xuất và ghi nhận giá tốt suốt mùa”, ông Wattanasak cho biết. “Các loại trái cây khác như sầu riêng và măng cụt, cũng có giá rất tốt. Chúng tôi tự tin vụ sản xuất tới cũng sẽ ghi nhận giá trái cây ở mức tốt”.

Goranij Nonejuie, phó lãnh đạo cơ quan nói trên, cho biết sản xuất trái cây tại miền Đông Thái Lan cũng tăng. Sản lượng sầu riêng ước đạt 782.000 tấn, trong đó 522.000 tấn đã tiêu thụ trên thị trường; trong khi sản lượng măng cụt ước đạt 122.000 tấn, với 58.500 tấn đã tiêu thụ trên thị trường. Sản lượng chôm chôm dự báo đạt 141.000 tấn, với 62.100 tấn đã được tiêu thụ trên thị trường. Phần còn lại sẽ sớm được đưa ra thị trường. Ông Goranij cho biết giá các loại trái cây này vẫn đang ở mức cao, với giá thu mua sầu riêng cơm vàng loại A và B dao động từ 190 – 200 baht/kg, loại C từ 140 – 150 baht/kg và loại D từ 140 – 150 baht/kg. Sau khi vụ trái cây miền Đông hoàn tất, thị trường sẽ chuyển sang nguồn cung từ miền Nam và Bắc. Cơ quan trên đã chuẩn bị các phương án cho vụ thu hoạch, tiếp tục áp dụng mô hình Omkoi.

Theo Bangkok Post

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả