Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ tăng nhập khẩu thịt lợn, đồng thời xuất kho dự trữ thịt lợn quốc gia để tăng nguồn cung thịt lợn trên thị trường. Các thông tin này đưa ra khi giá thịt lợn tại nước tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới chạm mức cao kỷ lục sau khi đại dịch tả lợn gây thiệt hại nặng nề cho chăn nuôi lợn tại nước này, khiến hàng triệu con lợn bị chết.

Quy mô chăn nuôi lợn của Trung Quốc giảm tới gần 30% so với cùng kỳ năm 2018, theo số liệu chính thức cho thấy, và giá thịt lợn tăng mạnh kể từ tháng 6 vừa qua. Nhập khẩu thịt lợn tăng 36% trong 7 tháng đầu năm 2019 và các nhà phân tích cho rằng nhập khẩu thịt lợn của nước này trong năm 2020 sẽ cao gấp đôi năm 2018. “Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích nhập khẩu thịt lợn”, theo Gao Feng – người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Bắc Kinh đã đồng ý bắt đầu nhập khẩu thịt lợn Argentina từ năm 2019, và được cho là sẽ phê duyệt thêm các nhà máy đủ tiêu chuẩn xuất khẩu thịt lợn từ Brazil và Anh, đồng thời tiếp tục xả kho dự trữ thịt lợn quốc gia để ổn định nguồn cung.

Trung Quốc thường xả kho dự trữ thịt khi giá cao hoặc trong các giai đoạn nhu cầu cao như tuần trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán – kỳ nghỉ lớn nhất trong năm của nước này. Tháng 1/2019, Trung Quốc đã xả 9.600 tấn thịt lợn dự trữ, theo thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc. Nhưng tổng dự trữ thịt lợn của nước này không được công bố, các nhà phân tích cho rằng có thể lượng dự trữ thịt không đủ lớn để có tác động thực sự lên các nguồn cung thịt trường.

“Chính phủ muốn hỗ trợ thị trường nhưng đây phần nhiều là một thủ thuật chính trị”, theo nhận định của nhà phân tích cấp cao tại Rabobank là Pan Chenjun. “Họ có thể kêu gọi những nhà cung cấp trên thị trường hành động tương tự”, bà cho biết thêm, ám chỉ các nhà máy giết mổ hoặc kho lạnh hiện đang dự trữ thịt lợn đông lạnh.

Giá thịt lợn bán lẻ tăng 7,8% trong tuần kết thúc vào ngày 14/8, chạm mức 32,4 NDT/kg, dữ liệu từ Bộ NNPTNT cho thấy, cao hơn gần 50% so với cùng kỳ năm 2018. Chính phủ Trung Quốc cũng đang kêu gọi các giải pháp hỗ trợ khôi phục sản xuất.

Theo Reuters
Admin

Trung Quốc sử dụng kho dự trữ thịt lợn để bình ổn thị trường

Bài trước

Trung Quốc xả kho dự trữ thịt lợn lần thứ 2

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt