0

Cơ quan lập kế hoạch của chính phủ Trung Quốc vừa thông báo sẽ sử dụng kho dự trữ thit lợn để bình ổn sản xuất và giá lợn sống, sau khi giá lợn sống và thịt lợn giảm hơn 50% từ đầu năm tới nay. Ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc đang phục hồi sau khi dịch tả lợn kéo dài dai dẳng trong suốt năm 2018 và 2019 nhưng giá thịt lợn năm 2021 đã giảm mạnh hơn nhiều so với dự báo, theo các nhà phân tích cho hay.

Giá lợn sống tại Trung Quốc hiện ở mức khoảng 15,6 NDT/kg (2,44 USD/kg), thấp hơn điểm hòa vốn của nhiều nông dân, khiến một số nhà sản xuất phải rời bỏ ngành và có thể dẫn tới suy giảm mạnh nguồn cung vào cuối năm, theo nhà phân tích Li Ming tại Myagric.com. "Rủi ro cao là thị trường đang biến động rất mạnh”, ông nhấn mạnh.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết trong thông báo mới nhất về kế hoạch cải thiện việc vận hành các kho dự trữ thịt lợn để giúp bình ổn sản xuất chăn nuôi lợn và giá thịt lợn. “Gần đây, với “chu kỳ chăn nuôi lợn” trong bối cảnh dịch tả lợn và đại dịch virus corona, ngành chăn nuôi lợn bị tác động nghiêm trọng”.

Trung Quốc đã nắm giữ kho dự trữ thịt lợn đông lạnh nhưng không công khai quy mô và quy mô dự trữ thịt lợn được cho là quá nhỏ để có thể tác động mạnh lên thị trường. NDRC cho biết sẽ tăng mạnh kho dự trữ thịt lợn nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Cơ quan này cho biết sẽ thiết lập thêm các kho dự trữ bổ sung tạm thời, đóng vai trò chủ động hơn trong thiết lập mức giá thông qua thu mua trên thị trường khi giá giảm xuống quá thấp và xả kho khi nguồn cung trở nên quá khan hiếm. “Mục tiêu chính là gửi tín hiệu tới cho thị trường rằng chính phủ sẽ không để giá giảm sâu thêm”, theo bà Pan Chenjun, chuyên gia tại Rabobank nhận định.

Giá lợn sống đã bắt đầu tăng tại nhiều vùng trong thời gian gần đây, chấm dứt một tháng giảm giá mạnh, kéo dài, khiến thị trường bất ngờ. Nhưng cho biết về các ổ dịch tả lợn tại miền nam và tây nam trong vài tuần qua, bà Pan cho rằng nông dân có thể sẽ bán tháo và kéo giá thịt lợn giảm trở lại, thúc đẩy chính phủ phải mua dự trữ.

NDRC cho biết kế hoạch điều chỉnh hệ thống cảnh báo sớm để cảnh báo các nhà chức trách về lợi nhuận chăn nuôi lợn đang giảm, có thể dẫn tới những biến động lớn về nguồn cung và giá. Hệ thống này nâng mức hòa vốn chăn nuôi lợn trên ngũ cốc từ 5,5:1 lên 7:1, rõ ràng phản ánh chi phí sản xuất tăng sau khi nông dân buộc phải tăng đầu tư vào vệ sinh chuồng trại để bảo vệ đàn lợn khỏi dịch tả lợn. Hiện chỉ số này ở mức khoảng 5,4:1, dựa trên giá lợn sống ở mức 15,56 NDT/kg và giá ngô ở mức 2,87 NDT/kg. Tuy nhiên, NDRC cũng sẽ cân nhắc giá bán lẻ thịt lợn và quy mô đàn lợn nái khi đưa ra cảnh báo trong thời gian tới.

Theo Reuters

Admin

Trung Quốc xả kho dự trữ thịt lợn lần thứ 2

Bài trước

Trung Quốc tăng nhập khẩu thịt lợn, xuất kho dự trữ để tăng nguồn cung

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt