Sáng tạo sản phẩm ngành thủy sản tiếp tục tập trung vào tính tiện lợi, tính bền vững và giá trị dinh dưỡng/sức khỏe. Tại Triển lãm Thủy sản Toàn cầu năm 2019 tại Brussels, một loạt các sản phẩm GTGT mới đã được ra mắt, các loài thủy sản được nuôi bằng công nghệ hiện đại, các sản phẩm thay thế protein, bao gồm các sản phẩm từ tảo. Tất cả đều cho thấy cách ngành thủy sản đang bám sát các xu hướng tiêu dùng trên thị trường.

Triển lãm Thủy sản Toàn cầu Brussels là triển lãm quốc tế thường niên ngành thủy sản lớn nhất thế giới. Sự kiện năm ngoái đã cho thấy các công ty phản ứng tốt trước các nhu cầu tiêu dùng khi tung ra thị trường các sản phẩm GTGT để thúc đẩy tiêu dùng thủy sản. Trong sự kiện năm nay, xu hướng tiện lợi tiếp tục ở vị trí nổi bật, với sự chú ý ngày càng tăng vào tính bền vững và các giá trị sức khỏe của sản phẩm.

Các sản phẩm ăn liền (Ready-to-Eat) và làm nóng liền (Ready-to-Heat) ngày càng phổ biến

Sản xuất các sản phẩm thủy sản ngày càng tiện lợi, là một cách hiệu quả để tăng tiêu dùng. Các công ty thủy sản đang hoạt động tích cực để tung ra thị trường các sản phẩm dễ sử dụng. Tại sự kiện năm 2019,  hàng loạt phân khúc sản phẩm cá và giáp xác hướng tới phân khúc khách hàng tìm kiếm sự tiện lợi. Cá hồi cắt khúc và các loại burger cá chẽm, cá hồi miếng cỡ nhỏ để nướng có thể dễ dàng chế biến thành các món khai vị, các sản phẩm nghêu trai kèm đa dạng các loại  sốt, dễ dàng làm nóng bằng dùng lò vi sóng, “salad thủy sản ngũ cốc” kèm dao dĩa trong một set ăn, và các sản phẩm tôm dạng túi có thể làm nóng bằng lò vi sóng chỉ là một số trong hàng loạt các sản phẩm tiện lợi mới được giới thiệu trong triển lãm.

Hàng năm, tại Triển lãm Thủy sản Toàn cầu Brussels, Seafood Excellence Global Awards là giải thưởng công nhận các sản phẩm tốt nhất theo các tiêu chí: trải nghiệm sử dụng, tính sáng tạo, giá trị dinh dưỡng và sức khỏe, và tiềm năng thị trường. Giải thưởng Best Retail Product năm 2019 thuộc về Viciunai Group cho sản phẩm set ăn tiện lợi: mì kiểu wok surimi kèm các loại rau gia vị Trung Quốc và sốt Hàn Quốc. Sản phẩm cùng loại, cũng không có gluten, cũng thắng giải Seafood Innovation Award.

“Tính bền vững” là phẩm chất ngày càng được chú ý

Trong cùng cuộc cạnh tranh, Kingfish Zeeland đã thắng giải Best HORECA Product cho sản phẩm cá bơn Hà Lan. Công ty đã xây dựng hệ thống nuôi bền vững loại thủy sản Đại Tây Dương này – một sản phẩm thay thế cho cá ngừ và cá kiếm – tại một trang trại nằm trong đất liền ở Hà Lan, sử dụng hệ thống nuôi thủy sản tái tuần hoàn (recirculation aquaculture systems-RAS).

Một bên tham gia tranh giải chung cuộc khác cũng tập trung vào tính bền vững là Viciunai Group, với sản phẩm thanh surimi vị cá ngừ. sản phẩm “trông giống cá ngừ, mùi vị như cá ngừ, nhưng làm từ surimi”, công ty cho hay. Thanh surimi vị cá ngừ là sản phẩm được phát triển nhằm thay thế cá ngừ đóng hộp, để góp phần giải quyết những lo ngại liên quan đến nguồn lợi cá ngừ hiện nay và tương lai.

Nhìn vào các sản phẩm khác được giới thiệu trong triển lãm năm nay, tính bền vững còn được thể hiện qua các giải pháp đóng gói. Sử dụng các vật liệu đóng gói có thể tái chế được chú ý ở một bộ phận lớn các sản phẩm trong triển lãm.

Ảnh một số sản phẩm vào vòng chung cuộc và thắng cuộc giải thưởng Seafood Excellence Global Awards 2019

“Giá trị dinh dưỡng và sức khỏe” ngày một rõ rệt

Người tiêu dùng thường gắn thủy sản với ý nghĩ đây là một lựa chọn tốt cho sức khỏe. Và một số công ty vẫn đang nỗ lực sáng tạo các sản phẩm tăng cường các giá trị dinh dưỡng và sức khỏe, cũng như phục vụ nhu cầu khẩu phần ăn đặc biệt cho người tiêu dùng. Ví dụ, Escal vừa tung ra sản phẩm calamari không gluten, ăn kèm với đậu, cơm và bột ngô.

Giải thưởng Health & Nutrition được trao cho Guacamole with Fresh Spirulina được mang đến từ GlobeXplore – Algae of France bởi sản phẩm ngày giàu vitamin B12, sắt và protein, cũng được chào bán dưới dạng ăn liền. Nhìn chung, tảo là một nguyên liệu thay thế giàu dinh dưỡng và bền vững, phù hợp cho cả tiêu dùng làm thực phẩm và làm nguyên liệu TACN.

Các xu hướng tiêu dùng đang định hình các sản phẩm thủy sản

Tính tiện lợi, giá trị sức khỏe, tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc là các xu hướng đang định hình các quyết định lựa chọn thực phẩm của người tiêu dùng toàn cầu. Nhìn chung, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn hiệu quả, tác động môi trường thấp, các vấn đề phúc lợi động vật, và các lợi ích sức khỏe rõ ràng đang giúp thủy sản thành công trong đáp ứng những nhu cầu thị trường hiện nay. Tại Triển lãm Thủy sản Toàn cầu Brussels 2019, Rabobank nhận thấy dấu hiệu ngày càng mạnh rằng các xu hướng người tiêu dùng đang ngày một có tác động định hình trong quyết định phát triển sản phẩm thủy sản của người sản xuất. Ngành thủy sản tiếp tục đổi mới theo các xu hướng người tiêu dùng để thực tế hóa các tham vọng tăng trưởng ngành.

Theo Rabobank
Admin

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Tăng khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong mùa hè 2024

Bài trước

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc