Thủy sản

Các cảng của Hoa Kỳ đóng cửa khi công nhân bắt đầu cuộc đình công lịch sử

0

Hành động đình công tại các cảng Bờ Đông và Vịnh Hoa Kỳ bắt đầu vào đầu tháng 10 sau khi nỗ lực cuối cùng của Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) nhằm ngăn chặn hành động công nghiệp bằng cách tăng lương 50% thất bại, theo TradeWinds, ấn phẩm phụ của IntraFish. Các thành viên của Hiệp hội Công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã bỏ việc vào rạng sáng ngày 1/10 khi hợp đồng của họ với USMX hết hạn. Cuộc đình công ảnh hưởng đến các cảng từ Maine đến Texas, chiếm từ 43-49% tổng lượng hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Jim Gulkin, giám đốc điều hành tại Siam Canadian, một công ty buôn bán tôm lớn có trụ sở tại Thái Lan, cho biết ngành thủy sản có rất ít lựa chọn về các kế hoạch dự phòng. Ông Gulkin nói với IntraFish rằng "Các cuộc đình công sẽ gây thiệt hại lớn". Ông cho biết một số lô hàng của công ty ông đang được chuyển hướng đến Bờ Tây Hoa Kỳ khi có thể, trong khi một số khác bị chậm trễ. Ông cho biết "Nếu không, [chúng tôi] sẽ phải ngừng giao hàng". Các cảng chính bị ảnh hưởng là Boston, New York/New Jersey, Philadelphia, Wilmington, Baltimore, Norfolk, Charleston, Savannah, Jacksonville, Miami, Tampa, New Orleans, Mobile và Houston. Các nhà chế biến hải sản khác của Hoa Kỳ cho biết còn quá sớm để nói về những tác động cụ thể đối với các công ty hải sản Bờ Đông. Tom Zaffiro, chủ tịch của Channel Fish, nhà chế biến cá minh thái và cá hồi có trụ sở tại Massachusetts, nói với IntraFish rằng công ty của ông sẽ không có khả năng bị gián đoạn nguồn cung trừ khi có một khoảng thời gian cảng đóng cửa đáng kể kéo dài hơn tám tuần.

ILA là liên đoàn hàng hải lớn nhất Bắc Mỹ. Đây là hành động đình công đầu tiên của liên đoàn kể từ năm 1977. Conference Board, một nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Hai rằng một cuộc đình công kéo dài một tuần sẽ khiến nền kinh tế Hoa Kỳ thiệt hại 3,78 tỷ USD (3,40 tỷ euro), hay khoảng 540 triệu USD (486,8 triệu euro) mỗi ngày, vì các nhà ga xe cộ và container tại 36 cảng phải đóng cửa. ILA đã thúc đẩy tăng lương và ngăn chặn những gì họ coi là tự động hóa "giết chết việc làm". Vào cuối buổi tối ngày 30/9, USMX cho biết họ đã đệ trình một đề xuất mới mà họ tuyên bố sẽ tăng lương gần 50% trong sáu năm, tăng gấp ba lần đóng góp của chủ lao động vào các chương trình hưu trí của nhân viên, tăng cường các lựa chọn chăm sóc sức khỏe và "duy trì ngôn ngữ hiện tại xung quanh tự động hóa và bán tự động hóa". Tuy nhiên, không có thỏa thuận nào được đạt được với ILA khi đồng hồ điểm nửa đêm.

Các hàng rào biểu tình được dựng lên

TradeWinds không thể nhận được thông báo chính thức về tình hình ngay sau nửa đêm vì trang web USMX dường như đã bị sập tạm thời, trong khi bản cập nhật cuối cùng từ các nền tảng truyền thông xã hội của ILA là một lá thư từ liên đoàn Teamsters nêu rõ rằng họ ủng hộ hành động của ILA, được đăng một giờ trước nửa đêm.  Tuy nhiên, các nền tảng truyền thông xã hội mà công nhân cảng sử dụng đã nhanh chóng bắt đầu hiển thị các bài đăng trong đó các hàng rào biểu tình đang được hình thành khi các cảng đóng cửa và hàng tỷ đô la thương mại bị dừng lại đột ngột. Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau nửa đêm rằng "cuộc đình công của công nhân bến cảng phía đông quy mô lớn đầu tiên trong 47 năm đã bắt đầu tại các cảng từ Maine đến Texas, bao gồm cả tại Cảng vụ New York và New Jersey". Ông Hochul cho biết, để chuẩn bị cho cuộc đình công, New York đã làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo các cửa hàng tạp hóa và cơ sở y tế có đủ các sản phẩm thiết yếu mà họ cần. “Điều quan trọng đối với USMX và ILA là sớm đạt được một thỏa thuận công bằng tôn trọng người lao động và đảm bảo dòng chảy thương mại qua các cảng của chúng tôi. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giảm thiểu sự gián đoạn cho người dân New York”, Hochul cho biết. “Gửi đến những người khuân vác và công nhân cảng: Chúng tôi ủng hộ quyền được đối xử công bằng và điều kiện làm việc của các bạn. “Gửi đến những người dân New York đồng hương của tôi: Chúng tôi đã chuẩn bị để duy trì hoạt động của Empire State”, bà nói trên X.

Trích dẫn dự đoán của các nhà phân tích, TradeWinds đã báo cáo chỉ vài giờ trước cuộc đình công rằng nó có thể khiến nền kinh tế Hoa Kỳ thiệt hại từ 300 triệu - 5 tỷ USD (270,5 triệu - 4,5 tỷ euro) mỗi ngày.

Theo Intrafish

Admin

Nhà bán buôn Bờ Đông nước Mỹ chia sẻ về tình trạng bế tắc tại cảng: 'Cuộc đình công này thực sự sẽ gây ra thảm họa':

Bài trước

Mỹ khởi xướng rà soát hành chính thuế chống bán phá giá đối với ba sản phẩm từ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản