Ngũ cốc

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo

0

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam dự kiến ​​sẽ chi gần 1 tỷ USD để nhập khẩu gạo để chế biến trong năm nay. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã chi 850 triệu USD để nhập khẩu gạo, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam nhập khẩu gạo để đáp ứng nhu cầu trong nước cụ thể, một phần là do nông dân Việt Nam chuyển hướng sản xuất gạo trong nước sang các giống lúa thơm có giá trị cao hơn, theo các bản tin địa phương. "Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu hơn một triệu tấn gạo từ Campuchia để đáp ứng nhu cầu khi cần thiết", một quan chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD) cho biết. "Chúng tôi nhập khẩu gạo từ các nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ để sử dụng trong thực phẩm chế biến, thức ăn chăn nuôi và các sản phẩm thực phẩm khác".

Mặc dù có lo ngại gạo nhập khẩu có thể được trộn lẫn với gạo trong nước hoặc tái xuất dưới dạng gạo Việt Nam, nhưng các chuyên gia tin rằng những rủi ro này là tối thiểu do đặc điểm riêng biệt của các giống lúa từ các quốc gia khác nhau. Theo Bộ Công Thương, sản lượng lúa hàng năm của Việt Nam đủ để đảm bảo an ninh lương thực, duy trì dự trữ quốc gia và sử dụng để xuất khẩu.

Bộ NN & PTNT đã đặt mục tiêu duy trì sản lượng lúa ở mức 43 triệu tấn thóc hàng năm vào năm 2030, tương đương 27-28 triệu tấn gạo. Bộ ước tính cần khoảng 29,5 triệu tấn thóc để đảm bảo an ninh lương thực và tiêu dùng trong nước, còn lại 13,5 triệu tấn thóc, tương đương 7-8 triệu tấn gạo để xuất khẩu.

Theo Saigon Times

Admin

Indonesia mua thêm gạo từ Việt Nam

Bài trước

Nhập khẩu gạo kỷ lục của Việt Nam: Gần 850 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc