Rau quả

Sầu riêng Việt Nam thống trị xuất khẩu trái cây, vượt qua thanh long

0

Xuất khẩu trái cây của Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể, với việc sầu riêng vượt qua thanh long trở thành mặt hàng thu ngoại tệ hàng đầu vào năm 2023, theo thông tin tại hội nghị do Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức tại tỉnh An Giang, Đồng bằng sông Cửu Long vào ngày 24/9. Cụ thể, sầu riêng đã mang về 2,2 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2024.

Theo Vinafruit, tổng diện tích trồng cây ăn quả của cả nước đã mở rộng đáng kể, đạt gần 1,25 triệu ha vào năm 2023, tăng gấp 1,6 lần so với 10 năm trước. Đồng bằng sông Cửu Long và vùng trung du và miền núi phía Bắc là hai vùng sản xuất trái cây lớn nhất cả nước, chiếm lần lượt 33% và 23% tổng diện tích. Các loại trái cây đa dạng của Việt Nam, bao gồm các loại trái cây ôn đới, cận nhiệt đới và nhiệt đới, đã định vị đất nước là một đối thủ cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Năm 2023, xuất khẩu rau quả vượt 5,6 tỷ USD, tăng trưởng đáng kể gấp 1,47 lần so với năm 2018. Nhu cầu rau quả toàn cầu vẫn rất lớn, liên tục tăng từ 222 tỷ USD năm 2013 lên 311 tỷ USD năm 2022, tăng hơn 1,4 lần trong thập kỷ qua.

Để giữ vững vị thế trên thị trường xuất khẩu, Phó Tổng thư ký Vinafruit Nguyễn Văn Mười nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng như VietGAP và GlobalGAP. Ông đề xuất xây dựng các tiêu chuẩn cụ thể cho từng loại trái cây và rau quả và kết hợp các kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng, giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử được nhấn mạnh là một công cụ quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, các chiến lược tiếp thị và quảng bá phù hợp với các sản phẩm đặc sản, chỉ dẫn địa lý và chứng nhận hữu cơ đã được khuyến nghị.

Các quan chức chính phủ và chuyên gia trong ngành từ tỉnh An Giang đã thảo luận về các chính sách hỗ trợ phân bổ mã vùng trồng trọt xuất khẩu và các chiến lược liên kết sản xuất và tiêu thụ trái cây. Tại sự kiện, các doanh nghiệp và hợp tác xã đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm trái cây, đặc biệt là xoài và trái cây họ cam quýt./.

Theo VNA

Admin

Sầu riêng tươi Malaysia ra mắt tại Trung Quốc

Bài trước

Thị trường sầu riêng mùa hè của Trung Quốc nóng lên khi Thái Lan, Việt Nam cạnh tranh giành vị trí hàng đầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả