0

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 112,2 tỷ USD trong bảy tháng qua, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và nếu duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong những tháng tới, tổng giá trị thương mại có khả năng đạt 200 tỷ USD vào cuối năm, theo những người trong ngành. Trong số liệu 7 tháng, xuất khẩu của Việt Nam mang về 32,6 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu đạt 79,6 tỷ USD, tăng 35,6%. Đáng chú ý, Trung Quốc là thị trường đầu tiên có thương mại hai chiều với Việt Nam vượt 100 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024.

Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các sản phẩm như điện thoại di động, linh kiện, thiết bị điện tử, cao su, nông sản và thủy sản. Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc các sản phẩm như máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu may mặc, da giày, sắt thép, vật liệu xây dựng và các đồ dùng gia đình khác. Trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu, sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chính được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Sau khi sầu riêng tươi của Việt Nam chính thức được phép vào thị trường Trung Quốc vào năm 2022, giá trị xuất khẩu loại quả này sang Trung Quốc năm ngoái đã tăng lên 2,2 tỷ USD. Riêng nửa đầu năm nay cũng chứng kiến ​​xuất khẩu loại quả này sang Trung Quốc mang về 1,1 tỷ USD.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam, với giá trị nhập khẩu đạt 2,1 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam và tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh sầu riêng tươi, dừa tươi cũng là một mặt hàng xuất khẩu tiềm năng khác mà Trung Quốc cần. Nếu Trung Quốc sớm phê duyệt văn bản mở đường cho dừa tươi của Việt Nam vào thị trường này, các doanh nghiệp sản xuất dừa có thể thu về từ 300-400 triệu USD. Đây là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam vì Trung Quốc chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu dừa tươi trong nước, vị đại diện của Vinafruit cho biết. Khi Trung Quốc ngày càng mở cửa hơn cho nhiều mặt hàng nông sản chính ngạch của Việt Nam, nhiều loại trái cây của Việt Nam sẽ dễ dàng thâm nhập vào thị trường này.

Theo ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hải quan Trung Quốc đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đẩy nhanh việc ký kết các nghị định thư cho dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, thủy sản đánh bắt tự nhiên, cá sấu vào thị trường Trung Quốc. Bên cạnh các mặt hàng nông sản, các doanh nghiệp đang tận dụng hiệu quả các mức thuế ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc. Hội chợ quốc tế Trung Quốc về thương mại dịch vụ (CIFTIS) 2024 dự kiến ​​sẽ diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 12 - 16/9, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác dịch vụ - thương mại với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là cơ hội quan trọng giúp tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên, hướng tới mục tiêu thương mại 200 tỷ USD trong năm nay.

Theo VOV

Admin

Dự báo xuất khẩu dừa đạt 1 tỷ USD trong năm 2024

Bài trước

Việt Nam ký kết các nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc