0

Những người trong cuộc tin vào triển vọng tươi sáng cho xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc dù nước tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới đang mở rộng trồng loại quả này. Trung Quốc nhập khẩu hơn 1,4 triệu tấn sầu riêng mỗi năm. Để đáp ứng nhu cầu lớn, Trung Quốc đã sớm bắt đầu thí điểm trồng sầu riêng từ những năm 1950, nhưng phải đến năm 2019, việc nuôi trồng quy mô lớn mới được thực hiện ở tỉnh đảo Hải Nam, tờ Thanh niên đưa tin.

Ông Nguyễn Văn Mười, đại diện Hiệp hội Làm vườn Việt Nam khu vực phía Nam, cho biết dù diện tích và năng suất sầu riêng ở Trung Quốc ngày càng tăng nhưng chưa đủ lớn để ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu của các nước khác, trong đó có Việt Nam. Ông cho rằng ngay cả khối lượng tổng hợp từ Thái Lan, Việt Nam và Malaysia cũng không đủ để đáp ứng nhu cầu hàng năm gần 1,5 triệu tấn của Trung Quốc. Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết Việt Nam thu hoạch sầu riêng quanh năm, đây là lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước. Sau các tỉnh Đông Nam Bộ, các địa phương ở Tây Nguyên sẽ bước vào vụ thu hoạch chính vào tháng 8.

Hiệp hội dự đoán, năm nay, giá sầu riêng có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba so với giá hiện tại do thương lái có thể đổ xô thu mua để xuất khẩu. Bày tỏ chung sự lạc quan, Tổng thư ký VINAFRUIT Đặng Phúc Nguyên cho biết, vị trí địa lý thuận lợi giúp Việt Nam có thể thu hoạch sầu riêng quanh năm nên việc phát triển trồng trọt trong nước của Trung Quốc chưa gây lo ngại đáng kể. Bên cạnh đó, ông cho biết thêm, Thái Lan, nước sản xuất sầu riêng hàng đầu thế giới, cũng đang cảm nhận được áp lực cạnh tranh từ Việt Nam tại thị trường Trung Quốc nên đang chuyển sang tìm kiếm thị trường mới.

VINAFRUIT cho biết Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh chính thức sang Trung Quốc đang được xúc tiến và có thể sẽ sớm được công bố. Trung Quốc chi khoảng 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng đông lạnh mỗi năm. Nếu Việt Nam có thể xuất khẩu loại sản phẩm này qua kênh chính ngạch sang thị trường lân cận và chiếm 30% thị phần thì có thể thu về khoảng 300 - 500 triệu USD doanh thu, tương đương khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu sầu riêng ước tính năm nay. đến hiệp hội. Các chuyên gia nông nghiệp nhận định chất lượng là vấn đề cần quan tâm hàng đầu để giữ vững thị trường, nâng cao sức cạnh tranh trong khi chưa có vấn đề đáng lo ngại về tiêu thụ.

Sự xuất hiện của sầu riêng cũng khiến giá các nông sản khác như cà phê và hạt tiêu tăng cao. Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) giải thích, lợi nhuận từ sầu riêng vẫn cao nhất trong các loại cây trồng hiện nay. Vì vậy, khi nông dân chuyển sang trồng sầu riêng, sản lượng cà phê, hạt tiêu sẽ giảm, đẩy giá tăng và người nông dân được hưởng lợi nhiều hơn.

Theo VNA

Admin

Việt Nam thu về 4,63 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây, nhiều nông dân thành tỷ phú

Bài trước

Việt Nam ký kết các nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả