0

Thiên tai khiến Trung Quốc thiệt hại 13 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Chính phủ Trung Quốc cho biết các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, hạn hán và nhiệt độ khắc nghiệt đã khiến Trung Quốc thiệt hại 93,16 tỷ nhân dân tệ (12,83 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2024, với gần 33 triệu người bị ảnh hưởng.

Tuyết rơi dày đặc, 22 trận động đất mạnh, trong đó có một trận động đất mạnh 7,1 độ richter ở khu vực Tây Bắc Tân Cương, lở đất ở khu vực Tây Nam và lũ lụt trên sông Hoàng Hà và các tỉnh phía Nam, tất cả đều làm tăng thêm gánh nặng. Bộ này cho biết trong một cuộc họp báo rằng 32,38 triệu người bị ảnh hưởng bao gồm 322 người đã chết hoặc mất tích. Khoảng 856.000 người phải tái định cư khẩn cấp, 23.000 ngôi nhà bị phá hủy và khoảng 3,17 triệu ha hoa màu bị hư hại. Theo báo cáo của Bộ từ năm ngoái, số người bị ảnh hưởng chỉ so với 48,76 triệu người trong cả năm 2023, khi 95 người chết hoặc mất tích.

Tác động đến nền kinh tế trong nửa đầu năm 2024 cũng tồi tệ hơn so với cùng kỳ năm trước, khi cả nước ghi nhận thiệt hại lên tới 38,23 tỷ nhân dân tệ. Theo dữ liệu có sẵn trên trang web của Bộ Quản lý Khẩn cấp, đây là tổn thất lớn nhất liên quan đến thiên tai trong nửa đầu năm kể từ năm 2019. Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự thay đổi nhiệt độ tăng mạnh, phá vỡ các kỷ lục lịch sử trong những năm gần đây trong khi lượng mưa - mưa hoặc tuyết - ngày càng thất thường hơn, những dấu hiệu cho thấy tác động của biến đổi khí hậu đối với thời tiết nước này. Theo thống kê của Reuters, quỹ dành cho quản lý thiên tai đã đạt 4,17 tỷ nhân dân tệ trong năm nay, trong đó 546 triệu nhân dân tệ được phân bổ vào tháng trước cho sản xuất nông nghiệp và cứu trợ thiên tai. Người phát ngôn Bộ Shen Zhanli cho biết thời tiết băng giá kéo dài và tuyết rơi dữ dội trong những tháng mùa đông đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và sinh kế của họ.

Các vùng phía nam Trung Quốc như khu vực Quảng Tây, Quảng Đông và Phúc Kiến bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa thường xuyên và cực đoan do mùa mưa hàng năm bắt đầu sớm hơn bình thường. Hàng chục người đã chết vì lũ lụt hoặc lở đất do mưa gây ra. Cùng thời gian này, hạn hán diễn biến khá nhanh và bao trùm diện tích rộng lớn ở phía Bắc và xung quanh đồng bằng Hoa Bắc, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp địa phương. Vào thời điểm cao điểm, khoảng 6,2 triệu ha đất nông nghiệp phải đối mặt với tình trạng thiếu độ ẩm so với mức trung bình 2,67 triệu ha trong những năm khác. Tuy nhiên, thiệt hại đã được hạn chế do nhiều khu vực bị ảnh hưởng có hệ thống tưới tiêu và trữ nước tốt hơn, Bộ cho biết. Mùa hạn hán đã gây thiệt hại cho khoảng 1,29 triệu người ở 10 tỉnh phía Bắc, dẫn đến thiệt hại kinh tế 1,46 tỷ nhân dân tệ - thấp hơn mức trung bình cùng kỳ. Bộ cho biết, khi mùa lũ lụt mùa hè đang đến gần, tất cả các loại rủi ro đã gia tăng đáng kể, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải có trách nhiệm và tính cấp bách cao hơn đối với an toàn, phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai cũng như công tác cứu trợ.

Cơ quan dự báo Mỹ: hình thái thời tiết La Nina có 70% khả năng xuất hiện trong tháng 8-10

Một cơ quan dự báo của chính phủ Mỹ hôm thứ Năm cho biết có 70% khả năng xảy ra kiểu thời tiết La Nina, đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh ở Thái Bình Dương, phát triển trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10. Trong dự báo hàng tháng, Trung tâm Dự báo Khí hậu của Cơ quan Thời tiết Quốc gia (CPC) cho biết giai đoạn trung hòa hiện tại giữa các kiểu thời tiết La Nina và El Nino dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong vài tháng, với 79% khả năng xảy ra La Nina từ tháng 11 đến tháng 1. La Nina, một kiểu khí hậu bắt đầu bằng nhiệt độ đại dương lạnh hơn bình thường ở vùng xích đạo trung và đông Thái Bình Dương, có liên quan đến cả lũ lụt và hạn hán, cũng như sự gia tăng tần suất các cơn bão ở vùng Caribe. Chu kỳ giữa El Nino, La Nina và giai đoạn trung hòa thường kéo dài từ hai đến bảy năm.

Các chuyên gia cho rằng Mỹ Latinh và Caribe nên chuẩn bị cho sự xuất hiện của La Nina. Trong khi đó, ở các nước Đông Nam Á sản xuất gạo và dầu cọ, thời tiết ẩm ướt có thể tăng năng suất, trong khi gió mùa Ấn Độ bình thường có thể hỗ trợ sản xuất và thu nhập của nông dân. Trưởng nhóm quốc tế của AccuWeather cho biết: "Việc chuyển đổi sang La Nina sẽ tạo điều kiện cho lượng mưa ít nhất ở mức bình thường trên khắp các khu vực trồng trọt chính ở Ấn Độ... Các khu vực chính cần theo dõi các vấn đề về cây trồng và chuỗi cung ứng có thể là trên khắp Đông Nam Âu, Argentina, Uruguay và Chile". nhà dự báo Jason Nicholls cho biết. “Theo quan điểm của chúng tôi, sự chuyển đổi sang các điều kiện La Nina mà Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng có nhiều khả năng xảy ra vào tháng 7-tháng 9 năm 2024, sẽ hỗ trợ sự phục hồi sản xuất lúa gạo ở Đông Nam Á, những khu vực từng có mức tăng trưởng dưới mức trung bình”. lượng mưa trong sự kiện El Nino 2023-2024 hiện đã tan biến", các nhà phân tích tại BMI cho biết trong một ghi chú hôm thứ Tư.

Theo Reuters

Admin

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Có 71% khả năng xảy ra hiện tượng thời tiết La Nina vào tháng 9-11

Bài trước

Mối đe dọa biến đổi khí hậu không chỉ là cơn bão thoáng qua đối với cà phê Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc