0

Xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2024 của Việt Nam đạt 4,4 tỷ USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Việt Nam thu về 4,4 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm 2024, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo hiệp hội, kim ngạch xuất khẩu tháng 6 đạt 875 triệu USD, tăng 14% và là con số tháng cao nhất từ ​​đầu năm đến nay.

Trong giai đoạn được xem xét, xuất khẩu tôm đạt hơn 1,6 tỷ USD, trong đó 1,2 tỷ USD đến từ các lô hàng tôm chân trắng. Trong khi đó, xuất khẩu tôm hùm đạt 130 triệu USD, gấp 57 lần cùng kỳ năm ngoái, trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất. Cá tra mang về 922 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, tăng gần 6% so với cùng kỳ. Hai thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng cao trong tháng 6 với mức tăng lần lượt là 14% và 18%. VASEP cho biết xuất khẩu thủy sản của nước này trong nửa cuối năm 2024 dự kiến ​​sẽ tăng 15% lên hơn 5,5 tỷ USD, nâng con số cả năm lên gần 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.

VASEP đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD vào năm 2024

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Nha Trang F89 (tỉnh Bạc Liêu), cho biết trước những khó khăn, thách thức từ suy thoái kinh tế thế giới và xung đột địa chính trị, công ty đã điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả xuất khẩu tôm sang Mỹ. và thị trường EU. Cùng với đó, công ty đang tìm kiếm thị trường khác, đặc biệt là các nước châu Á và Mỹ Latinh. Công ty cũng đang chú trọng đến nguyên liệu tôm và sản xuất, nhằm tạo ra sản phẩm xuất khẩu chất lượng, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe tại thị trường Mỹ và EU. Vì vậy, đã đẩy mạnh hợp tác với nông dân, hợp tác xã thông qua các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ người chăn nuôi về kỹ thuật, chọn giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, kiểm soát dịch bệnh và phương pháp bảo quản nguyên liệu sau thu hoạch.

VASEP báo cáo giá trị xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm nay tăng nhẹ so với cùng kỳ là tín hiệu tích cực cho ngành này. Tuy nhiên, ngành tôm tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức khi tình hình kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi và lạm phát vẫn ở mức cao. Ông Đỗ Ngọc Tài, Chủ tịch Ủy ban tôm thuộc VASEP kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh, cho biết lạm phát cao ở thị trường Mỹ kết hợp với giá cước vận chuyển tăng đột biến kể từ tháng 5 đã khiến tôm Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá so với các đối thủ khác. đối với tôm Ecuador, Ấn Độ và Indonesia. Điều này khiến tôm Việt Nam chỉ tăng 1% so với cùng kỳ tại thị trường Mỹ.

Xuất khẩu thủy sản sang EU có tốc độ tăng trưởng cao hơn nhờ sự phục hồi từ tháng 4. Nhu cầu nhập khẩu tôm của thị trường EU dự kiến ​​tăng nhẹ đến cuối năm, đặc biệt là các sản phẩm giá trị gia tăng, do tồn kho giảm đáng kể. Trong khi đó, Nhật Bản vẫn được đánh giá là thị trường có nhu cầu nhập khẩu ổn định dù xuất khẩu tôm của Việt Nam nửa đầu năm nay giảm so với cùng kỳ. Các sản phẩm giá trị gia tăng của Việt Nam tại thị trường này vẫn đang duy trì lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các sản phẩm từ các nhà cung cấp khác như Ấn Độ, Ecuador. Ông Tài cho biết, nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng từ tháng 9 để phục vụ nhu cầu cuối năm. Sản phẩm có triển vọng tăng trưởng là surimi. Ông Ngô Minh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Việt Trường cho biết, giá trị xuất khẩu surimi của Việt Nam mỗi năm đạt 300-420 triệu USD, chiếm 4-5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Theo Phương, nó có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành hợp lý, dễ chế biến thành nhiều món ăn.

Cùng với việc nắm bắt cơ hội từ thị trường, các doanh nghiệp cũng cần giải quyết những thách thức trong sản xuất trong nước. Chẳng hạn, giá tôm Việt Nam vẫn còn khá cao do lợi nhuận nuôi thấp. Chất lượng tôm giống, quy trình nuôi, quy mô nuôi nhỏ, thiếu vốn đều ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng tôm. Đồng thời, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm khiến ao nuôi không đủ nước sạch để nuôi tôm, Hồ Quốc Lực, Chủ tịch CTCP Thực phẩm Sao Ta (FIMEX VN), cho biết.

Theo VNS

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm gián đoạn thương mại thực phẩm và có thể khiến giá thực phẩm tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản